Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Bệnh nhân suy tim cần tiến hành uống thuốc theo một quy trình rất nghiêm ngặt.

Sắp có liệu pháp mới để ngăn ngừa suy tim

Suy tim tăng gấp 3 lần ở người trên 60 tuổi vào năm 2060

Bạn cần biết ngay: Cách phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi

Suy tim giai đoạn 3: Những dấu hiệu, triệu chứng nhất định phải biết

Cuộc sống hàng ngày của ông Mike O’Meara – một người bệnh suy tim tiến hành theo quy trình rất nghiêm ngặt.

Mỗi sáng, sau khi uống một cốc nước hoa quả và ăn sáng, người đàn ông 70 tuổi uống thuốc do vợ ông, bà Beth chuẩn bị và nuốt gọn 12 ½ viên thuốc.

Vào bữa trưa, ông uống thêm 3 viên nữa. Thêm 3 viên nữa vào bữa tối. Trước khi ngủ, ông với tay lên ngăn kéo tủ đầu giường và lấy nốt 7 ½ viên còn lại trong một ngày.

Không chỉ mắc suy tim, O’Meara còn được chuẩn đoán bị đái tháo đường và suy thận. Ông dựa vào 16 loại thuốc với tổng 26 viên/ngày để duy trì sự sống. Việc uống hàng tá loại thuốc mỗi ngày không phải là cá biệt ở người cao tuổi, nhưng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Hearth Association – AHA) cảnh báo người bệnh mắc suy tim và các bác sỹ của họ cần kiểm soát các loại thuốc vì khả năng phát sinh nhiều hệ quả không mong muốn.

Các bác sỹ cần kiểm soát các loại thuốc kê cho bệnh nhân vì chúng có khả năng phát sinh nhiều hệ quả không mong muốn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Hoa Kỳ, khoảng 5 – 7 triệu người Mỹ mắc chứng suy tim, nguyên nhân bởi cơ tim không còn đủ khả năng bơm máu đến cung cấp cho các bộ phận trong cơ thể một cách hiệu quả. Các triệu chứng bao gồm khó thở, mệt mỏi và phù chân. Trong số các thuốc có nguy cơ tương tác thuốc cao, theo cảnh báo của AHA, một số loại khá phổ biến để chữa trị ung thư, đau nửa đầu, Parkinson và chứng bệnh thần kinh.

Nhiều đơn thuốc theo toa của bệnh nhân suy tim được cho là nguyên nhân trực tiếp làm tổn thương tim mạch. Ví dụ, anthracycilines, nhóm thành phần hóa trị thường được sử dụng để chữa trị ung thư, có chứa 5 nhóm gây ra rối loạn nhịp tim và viêm. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ ergotamine, một loại thuốc chữa đau nửa đầu, đến chứng bệnh van tim.

Bác sỹ nên tránh kê thuốc mới để giảm thiểu tác dụng từ các loại thuốc khác

Các thuốc được kê tại bệnh viện như ibuprofen có thể chứa hàm lượng cao natri và làm tổn thương tim mạch khi gây ra sự tích tụ nước.

Ông Gurusher Panjrath, trợ lý GS về y học tại trường Y thuộc ĐH George Washington, Hoa Kỳ cho hay, suy tim là loại bệnh có thể biến đổi, tức là thuốc bạn dùng hiện nay có thể hiệu quả nhưng sẽ có thể ngưng tác dụng sau vài tháng.

Và bởi vì người bị suy tim cũng đồng thời mắc các chứng bệnh khác, việc theo dõi thuốc mà họ dùng có thể rất phức tạp. Nhiều bệnh nhân uống thuốc từ đơn của nhiều bác sỹ khác nhau, mà họ thường hiếm khi trao đổi với nhau về cách kê đơn. Thiếu sự nghiên cứu suy xét cẩn trọng, hỗn hợp các toa thuốc có thể dẫn đến tác động chết người.

GS. Cheng cho hay, “Suy tim không phải một loại bệnh đơn giản, như cúm, mà bạn quên đi thì nó sẽ hết. Đó là chứng bệnh nguy hiểm.”

Khuyến cáo của AHA gợi ý các phương pháp để các chuyên gia y tế hiểu biết hơn về phác đồ sử dụng thuốc của bệnh nhân. AHA gợi ý các bác sỹ nên thường xuyên xem xét lại một cách cẩn trọng toa thuốc của bệnh nhân, bao gồm liều lượng và tần suất sử dụng, và xem xét rà soát lại thông tin với nhà thuốc. AHA cũng gợi ý các bác sỹ nên tránh kê thuốc mới để giảm thiểu tác dụng từ các loại thuốc khác.

Các tác giả của khuyến cáo khuyên các bác sỹ nên xem xét thận trọng nguy cơ và lợi ích của từng loại thuốc trước khi kê cho bệnh nhân.

GS. Robert Page, tại Trường Dược thuộc ĐH Colorado và tác giả cuộc nghiên cứu cũng cho hay, sự tham gia của người bệnh cũng rất quan trọng với việc kiểm soát kê toa thuốc. Ông khuyên bệnh nhân nên mang danh sách thuốc chính xác và đẩy đủ khi đến khám. Mỗi người nên hiểu thêm về nguy cơ khi dùng thuốc và trao đổi nhiều hơn về vấn đề này với bác sỹ. “Bệnh nhân cần tham gia nhiều hơn về vấn đề này. Thuốc men ngày càng trở lên phức tạp.”

Vì thế mỗi sáng, trước khi ăn sáng nhưng sau khi uống nước hoa quả, vợ ông Mike O’Meara – bà Beth nhắc ông kiểm tra lại các chỉ số sức khỏe và ghi chép chúng trong cuốn sổ đặt ở kệ đầu giường: Glucose, nhiệt độ, nồng độ bão hòa oxy, nhịp tim, cân nặng, huyết áp.

Và mỗi khi đến ngày khám, bà Beth sẽ đưa cuốn sổ đó chia sẻ thông tin với bác sỹ của chồng mình. Ông Mike nói rằng nhóm chữa trị cho ông coi cuốn sổ là “sách Phúc âm” trong việc theo dõi tình trạng của ông. Mặc dù phác đồ điều trị suy tim rất phức tạp, nhưng ông Mike nói rằng đây chỉ là giá nhỏ phải trả để duy trì sự sống.

Ông nói rằng, “Nếu ai đó nói với bạn rằng bạn phải làm như vậy để tiếp tục sống, tại sao bạn lại không lựa chọn?”

Thu Trang H+ (Theo Washingtonpost)

Thông tin cho bạn:
TPCN Ích Tâm Khang có nguồn gốc từ Đan sâm, Cao Natto, Vàng đằng... có tác dụng hỗ trợ điều trị suy tim, giúp giảm các triệu chứng do suy tim gây ra như mệt mỏi, ho, phù..., giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực...Đồng thời giúp ngăn ngừa suy tim do tăng huyết áp, bệnh van tim...



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch