Sắp có liệu pháp mới để ngăn ngừa suy tim

Suy tim là tình trạng khá phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt là ở những người trên 65 tuổi

Suy tim tăng gấp 3 lần ở người trên 60 tuổi vào năm 2060

Bạn cần biết ngay: Cách phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi

Suy tim giai đoạn 3: Những dấu hiệu, triệu chứng nhất định phải biết

Hơn 30% người bệnh suy tim bị mất khả năng lao động

Kênh natri-calci trao đổi một loại protein (NCX1) là gì?

NCX1 đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ calci dư thừa từ các tế bào. Điều này đặc biệt hữu ích với người bệnh suy tim, giúp duy trì sự cân bằng của nồng độ calci nội bào, để giữ cho trái tim khỏe mạnh và làm chậm tiến triển của suy tim. Trong suy tim, các nhà khoa học đã ghi nhận một sự gia tăng của NCX1, nhưng vai trò chính xác của nó trong quá trình tiến triển này vẫn chưa rõ ràng.

Yuki Katanosaka và đồng nghiệp tại Đại học Okayama và Trường Y Kawasaki, Nhật Bản đã chỉ ra rằng, NCX1 cao có thể giúp ngăn cản quá trình tái cấu trúc tim (là quá trình gây ra những thay đổi bất lợi cho hình dạng và kích thước của tim).

Để nghiên cứu vai trò của NCX1, Katanosaka đã tạo ra những con chuột có mang gene NCX1, bằng cách sử dụng doxycycline (DOX) promoter để kích hoạt NCX1. Nếu NCX1 không được kích hoạt, các buồng tim của chuột bị giãn nở đáng kể và tế bào cơ tim điều chỉnh ion calci một cách bất thường. Điều này cho thấy rằng NCX1 có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cấu trúc của tế bào tim.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục điều tra vai trò của NCX1 một cách rõ nét hơn để từ đó phát triển một phương pháp điều trị mới giúp ngăn chặn sự tiến triển của suy tim.

Tình trạng suy tim hiện nay ngày càng phổ biến

Suy tim là tình trạng phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt là ở những người trên 65 tuổi. Ở Anh, có đến 5% các trường hợp nhập viện cấp cứu là do suy tim. Nó xảy ra khi tim không đủ khả năng bơm máu đi khắp cơ thể cho nhu cầu của một người.

Các triệu chứng bao gồm khó thở và cực kỳ mệt mỏi, các tình trạng này làm chất lượng cuộc sống giảm sút. Suy tim nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Trong khi chờ đợi các phương pháp mới ra đời, thì tại Việt Nam hiện nay nhiều chuyên gia đã ứng dụng thêm những giải pháp hỗ trợ từ thảo dược mang lại hiệu quả cao trong điều trị suy tim, giúp ngăn ngừa suy tim tiến triển và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Trong đó có một số sản phẩm nổi bật như TPCN Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada. Bên cạnh thuốc điều trị và những sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh, bệnh nhân cũng cần cải thiện lối sống như tăng tập thể dục, ăn uống lành mạnh và không hút thuốc lá để giúp cải thiện chức năng tim và huyết áp.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch