Suy tim tăng gấp 3 lần ở người trên 60 tuổi vào năm 2060

Ở những người trên 60 tuổi có nguy cơ tăng gấp 3 lần suy tim vào năm 2060

Bạn cần biết ngay: Cách phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi

Phát hiện triệu chứng mới giúp nhận biết suy tim tiến triển nặng hơn

Suy tim giai đoạn 3: Những dấu hiệu, triệu chứng nhất định phải biết

Người bệnh suy tim đã biết: Hướng dẫn chăm sóc bằng video?

Theo BS Ragnar Danielsan, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đại học Landspitali, Iceland cho biết, bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp, béo phì và đái tháo đường là những rối loạn nguy hiểm có thể dẫn tới suy tim, đặc biệt xảy ra khi bệnh nhân là người cao tuổi.

Suy tim tăng gấp 3 lần ở người cao tuổi vào năm 2060

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên 5.706 người lớn tuổi tham gia và phân tích dữ liệu về sự phân bố kích thước, giới tính và độ tuổi hiện tại. Kết hợp các dữ liệu nghiên cứu đánh giá tỷ lệ suy tim ở người già và tìm cách để dự đoán số người cao tuổi có thể bị suy tim trong tương lai.

Suy tim là căn bệnh nguy hiểm, xu hướng mắc bệnh ngày càng gia tăng ở người cao tuổi

Độ tuổi của những người tham gia trong khoảng 66-98 tuổi, độ tuổi trung bình là 77, trong đó 58% là nam giới. Theo điều tra, số người bị suy tim là 3,7% ở cả 2 giới, khi xét riêng, ở nam giới tỷ lệ bị suy tim là (4,8%), tỷ lệ suy tim ở phụ nữ là (2,8%). Tỷ lệ suy tim tăng theo tuổi, những người dưới 69 tuổi, tỷ lệ suy tim là 1,9%, những người trên 80 tuổi, tỷ lệ suy tim tăng đến 6%. Số lượng người cao tuổi đã được ước tính cho những thập kỷ sắp tới ở cả nam giới và nữ giới, cho đến những năm 2060.

Sự gia tăng lớn nhất nằm trong nhóm tuổi 70-79 tuổi và 80 tuổi trở lên và chủ yếu ở phụ nữ. Nghiên cứu này đã chứng mình rằng những bệnh nhân suy tim sẽ tăng lên gấp 2,3 lần vào năm 2040 và 3 lần vào năm 2060.

Trong những thập kỷ tới, đa số bệnh nhân suy tim là những người lớn tuổi, điều này gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Do đó cách phòng ngừa bệnh suy tim hiệu quả nhất là ngăn chặn những bệnh lý gây suy tim ngay từ đầu:

- Đối với việc phòng ngừa các bệnh tim bẩm sinh, với trình độ khoa học hiện tại vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Người ta mới chỉ đề ra được một số biện pháp như khi có thai, nhất là trong 3 tháng đầu, phải tránh một số tác nhân có thể gây dị tật ở thai nhi như hút thuốc, uống rượu, một số virus như cúm, sởi… Cần lưu ý rằng một số loại thuốc có thể gây hại cho bào thai, từ các thuốc an thần như bacbituric, phenothiazin đến các thuốc chữa khớp như indomethacin, chữa lao như isoniazid và một số loại thuốc kháng sinh khác.

- Để ngăn chặn những bệnh về van tim, cần làm sạch môi trường, nhà cửa phải thoáng đãng, khô ráo. Khi trẻ bị viêm họng, cần đến bác sĩ xem có cần sử dụng penicilin không? Sau đợt thấp khớp đầu tiên, dù có biến chứng tim hay không, cũng cần theo lời khuyên của bác sĩ về việc tiêm penicilin chậm mỗi tháng một lần cho đến khi trưởng thành hoặc lâu hơn. Khi đã được chẩn đoán bị bệnh van tim, cần thăm khám chi tiết và điều trị kịp thời, tránh tình trạng không điều trị kéo dài sẽ gây suy tim.

-  Những bệnh cơ tim, bệnh màng ngoài tim, bệnh phổi mạn tính hoặc nhiễm độc giáp, suy giáp, thiếu máu… cần được điều trị đến nơi đến chốn nhằm ngăn chặn việc tiến triển tới suy tim.

Bệnh nhân suy tim cần được chăm sóc cẩn thận:

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Trong rau củ và thực phẩm của khẩu phần ăn đã có sẵn khoảng 1g muối, nên chỉ cần cho thêm khi chế biến tối đa 2g muối hoặc 2 thìa cà phê nước mắm/ngày, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và kali (các loại rau xanh, hoa quả như chuối, cam, đu đủ…), ăn ít calorie và tập thể dục để đạt và duy trì trọng lượng khỏe mạnh, hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo, cholesterol và đường, hạn chế ăn/ uống chất lỏng (1 – 2 lít nước mỗi ngày).

- Tránh tập thể dục nặng hoặc hoạt động mạnh (kéo vật nặng, xúc, lao động vất vả... có thể khiến bệnh suy tim tiến triển nặng hơn).

- Tiêm vaccine cúm và viêm phổi.

- Uống thuốc đầy đủ đúng liều lượng theo đơn của bác sỹ.

- Ngoài ra, nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị suy tim vừa an toàn vừa tiện lợi và hiệu quả.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già