Cách ngăn cà phê làm ố vàng răng

Uống quá nhiều cà phê có thể là nguyên nhân gây ố vàng răng

10 siêu thực phẩm giúp dưỡng móng và răng

Mẹo vặt cho bạn: 3 cách đơn giản giúp răng trắng sáng sau 1 tuần

9 lời khuyên giúp bạn sở hữu nụ cười tỏa sáng

Muốn răng trắng khỏe, nụ cười xinh: Nhớ kỹ 5 nguyên tắc sau!

Tại sao cà phê làm ố vàng răng?

Caffeine hay cà phê decaf (cà phê đã loại bỏ caffeine) đều có thể gây ố vàng răng. Theo TS Nha khoa Jennifer Osei-Fosu (làm việc tại Comfort Dental Midtown, Mỹ), bất cứ thứ gì có thể làm ố quần áo cũng có thể làm ố răng của bạn.

Cà phê cũng không ngoại lệ vì chứa tannin có thể khiến các hợp chất có màu bám vào răng của bạn. Tannin là hợp chất hóa học tự nhiên cũng được tìm thấy trong rượu và trà - hai loại đồ uống khác có khả năng gây ố răng.

Cách để cà phê không làm ố vàng răng

Giới hạn lượng cà phê uống vào

Với người thích cà phê, bạn vẫn có thể giảm vết ố răng bằng cách hạn chế lượng cà phê. Theo TS Osei-Fosu, bạn không nên uống quá 2 chén cà phê mỗi ngày. Bạn cũng nên uống cà phê vào một thời điểm trong ngày, không nên nhấm nháp cà phê trong suốt cả ngày.

Sử dụng ống hút

Uống trực tiếp từ cốc cà phê sẽ làm tăng số lần cà phê chạm vào răng của bạn, khiến răng bị ố vàng, đổi màu. Do đó, bạn nên sử dụng ống hút bất kể là cà phê nóng hay đá để bảo vệ răng và giảm thiểu vết ố trên răng.

Thêm sữa vào cà phê

Cà phê đen có khả năng làm ố vàng răng mạnh hơn. Bạn có thể giảm nguy cơ răng ố bằng cách thêm bất kỳ loại sữa hoặc kem tùy thích vào cà phê giúp làm loãng đặc tính nhuộm màu có tính acid trong cà phê.

Đánh răng sau 30 phút

Thay vì đánh răng ngay sau khi uống cà phê, bạn nên đánh răng sau khi uống cà phê 30 phút để tránh răng bị ố vàng tốt hơn. Cà phê có thể có tính acid và việc đánh răng ngay lập tức có thể phá vỡ men răng của bạn. Bạn nên để nước bọt có thời gian để bảo vệ và phủ lên răng khỏi sự tấn công của acid. Ngoài ra, đánh răng sau uống cà phê 30 phút có thể giúp loại bỏ bất kỳ vết ố vàng nào trên răng trước khi chúng hình thành.

Sử dụng bàn chải đánh răng điện

Chuyên gia nha khoa cho biết bàn chải đánh răng điện hiệu quả hơn trong việc giúp giữ cho răng trắng, loại bỏ vết ố và mảng bám trên bề mặt và giữa các răng so với bàn chải đánh răng thông thường.

Uống nước sau khi uống cà phê

Nước giúp ngăn ngừa các hợp chất ố vàng bám trên răng

Nước giúp ngăn ngừa các hợp chất ố vàng bám trên răng

TS Osei-Fosu cho biết, uống nước sau khi uống bất kỳ đồ uống có màu nào sẽ ngăn răng bị ố vàng. Bạn nên uống một cốc nước sau khi uống cà phê để súc miệng, bảo vệ răng.

Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Bạn nên bắt đầu thói quen dùng chỉ nha khoa hàng ngày càng sớm càng tốt. Dùng chỉ nha khoa có thể tránh răng bị ố vàng bằng cách loại bỏ bất kỳ mảng bám nào từ thức ăn, đồ uống đọng lại giữa các răng của bạn.

Chú ý vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa ố vàng và răng xỉn màu. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần 2 phút với kem đánh răng có chứa florua. Bạn cũng nên kiểm tra răng miệng ít nhất hai lần một năm.

Ngoài ra, các chuyên gia Nha khoa cũng khuyên bạn nên có thêm một số thói quen giúp răng khỏe mạnh như uống nước sau bữa ăn, tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa uy tín hai lần một năm, sử dụng kem đánh răng làm trắng vào ban đêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt