Rượu làm rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng do rượu

Xử trí thế nào khi bị ngộ độc rượu trong dịp Tết?

Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc rượu

Làm thế nào để giảm cảm giác nôn nao sau khi uống rượu?

Bà bầu uống rượu bia, thai nhi sẽ chịu tác động xấu

Bạn có thể gặp tình trạng giấc ngủ bị chập chờn khi uống quá nhiều rượu. Theo các chuyên gia, rượu đi vào cơ thể phá vỡ cấu trúc ngủ ban đầu của bạn. Uống rượu có thể “phân mảnh” hoặc làm gián đoạn mô hình, cấu trúc sinh học được định hình sẵn trong cơ thể bạn, điều này khiến bạn thức giấc nhiều lần trong một đêm.

Uống rượu nhiều sẽ khiến bạn ngủ không sâu

Uống rượu nhiều sẽ khiến bạn ngủ không sâu

Tiến sĩ Jennifer Martin, nhà tâm lý học và giáo sư y khoa tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Rượu ban đầu có tác dụng an thần, nhưng khi được chuyển hóa, nó sẽ là chất kích thích.”

Sau khi uống rượu, bạn cảm thấy buồn ngủ và dần chìm vào giấc ngủ. Khoảng thời gian đầu tiên nồng độ cồn cao được lưu thông trong máu, điều này khiến bạn ngủ sâu và không mông mị. Bên cạnh đó các chuyên gia cũng cho biết thêm: ”Trong não, rượu tác động lên axit gamma-aminobutyric, hay GABA - một chất dẫn truyền thần kinh ức chế các xung giữa các tế bào thần kinh và có tác dụng làm dịu. Rượu cũng có thể ức chế chuyển động mắt nhanh, hay còn gọi là giấc ngủ REM, khi hầu hết các giấc mơ xảy ra.”

Khi nồng độ cồn giảm xuống, não bạn sẽ hoạt động quá mức, bạn bước vào giai đoạn giấc ngủ không sâu. Tiến sĩ R. Nisha Aurora, thành viên ban giám đốc của Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết: “Khi mức độ cồn suy giảm, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề hơn với sự phân mảnh. Vì vậy, giấc ngủ của bạn sẽ chập chờn và thức dậy thường xuyên hơn.”

Ngoài việc khiến bạn đau đầu, uống rượu cũng khiến bạn trở nên mệt mỏi với những giấc ngủ chập chờn

Ngoài việc khiến bạn đau đầu, uống rượu cũng khiến bạn trở nên mệt mỏi với những giấc ngủ chập chờn

Rượu cũng là một chất lợi tiểu, một chất làm tăng lượng nước tiểu, bạn sẽ gặp tình trạng thường xuyên phải thức dậy để đi tiểu. Tiến sĩ Bhanu Prakash Kolla, phó giáo sư tâm thần học và là nhà tư vấn tại Trung tâm Thuốc ngủ tại Phòng khám Mayo ở Rochester, Minn cho biết: “Bạn sẽ phải đi tiểu thường xuyên hơn khi uống rượu mạnh, vì hợp chất trong rượu có tác dụng lợi tiểu sớm, đặc biệt là ở người già.”

Mọi người cũng có thể ngáy nhiều hơn sau khi uống rượu. Bởi đây được xem là một chất làm giãn cơ và làm giãn các cơ ở đường hô hấp trên của bạn, làm gián đoạn quá trình thở bình thường. Uống rượu có thể đặc biệt nguy hiểm, khi gặp triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và những người thức dậy nhiều lần trong đêm do đường thở của họ bị xẹp xuống.

Đường thở có thể bị tắc do rượu làm giãn các cơ tại đường hô hấp, điều này có thể dẫn đến ngưng thở

Đường thở có thể bị tắc do rượu làm giãn các cơ tại đường hô hấp, điều này có thể dẫn đến ngưng thở

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng uống rượu sẽ làm rối loạn giấc ngủ của bạn, bất kể tuổi tác hay giới tính. Và bởi vì rượu làm suy giảm hệ thống thần kinh trung ương, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng kết hợp với các chất hỗ trợ giấc ngủ như Ambien, Tylenol PM, Benadryl hoặc thậm chí là các chất bổ sung như melatonin.

Một số người uống rượu trước vì với nhiều người được coi đây là “thuốc an thần”. Nhưng điều đó có thể bắt đầu một chu kỳ nguy hiểm khiến giấc ngủ bị gián đoạn hơn, sau đó là uống nhiều rượu hơn. Tiến sĩ Sabra Abbott, trợ lý giáo sư thần kinh học về thuốc ngủ tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc cho biết: “Tôi thấy rất nhiều người tự điều trị chứng mất ngủ bằng rượu, đây chắc chắn không phải là một cách làm tốt. Và việc uống rượu hàng đêm liên tục có thể tạo ra những mô hình đáng lo ngại có thể tồn tại ngay cả sau khi mọi người đã ngừng uống rượu.” Vì vậy, Tiến sĩ Abbott khuyến khích: “Có thể uống một ly rượu vang trong bữa tối 4 giờ trước khi đi ngủ.” Điều này tác động tốt đến giấc ngủ của bạn thay vì uống say mèm.

Nguyễn Huyền (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp