Trà gừng chanh: Vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe mùa lạnh

Học cách pha chế trà gừng chanh "đập tan" cái lạnh mùa Đông

Dưới đây là một số lý do bạn nên thưởng thức trà gừng chanh thường xuyên, đặc biệt trong những ngày thời tiết lạnh giá như hiện nay:

Tăng khả năng miễn dịch

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh), gừng có chứa nhiều sesquiterpenes – các chất giúp chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh cảm lạnh. Thêm vào đó, gừng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm đau, hạ sốt một cách tự nhiên. 

Trong khi chanh rất giàu vitamin C - dưỡng chất có vai trò quan trọng với chức năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng. Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng hoặc đổ bệnh khi thời tiết thay đổi, có thể uống trà gừng chanh để cải thiện tình trạng.

Giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng, hãy uống trà gừng chanh! Gừng được cho là tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói. Chanh giúp giảm kháng insulin, giảm mức chất béo có hại trong cơ thể. Gừng kết hợp với chanh giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy nhiều calorie hơn, Giảm cân hiệu quả hơn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chanh rất giàu vitamin C, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa cục máu đông. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ. Gừng là loại gia vị được biết đến với tác dụng tăng cường lưu thông máu, chống viêm, chống kết tập tiểu cầu, hạ huyết áp… từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Tăng cường tâm trạng, ngăn chặn suy giảm trí nhớ

Ngửi mùi chanh và gừng giúp tăng cường tâm trạng, thư giãn đầu óc

nghiên cứu cho thấy uống trà gừng chanh giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo lắng hiệu quả. Đặc biệt, gừng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ, chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, sa sút trí tuệ,… Các căn bệnh này hình thành do sự phát triển của các khối protein amyloid trong não. Các nhà khoa học nhận thấy gừng có thể bảo vệ tế bào não khỏi các khối protein amyloid, trì hoãn sự khởi phát và tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh.

Giảm đau

Nhờ đặc tính chống viêm, uống trà gừng thường xuyên giúp giảm nhẹ các cơn đau nửa đầu, đau bụng kinh, đau khớp... hiệu quả.

Làm đẹp da

Uống trà gừng chanh giúp da khỏe đẹp trong mùa lạnh

Trà gừng chanh không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn cải thiện sắc đẹp. Hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong trà giúp cải thiện sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa. Gừng có đặc tính kháng khuẩn, chống nhiễm trùng và giảm mụn rất tốt.

Thúc đẩy mọc tóc

Trà chanh gừng cung cấp vitamin, khoáng chất giúp nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh, mang dinh dưỡng đến các nang tóc, giúp tóc phát triển khỏe mạnh và bóng mượt. Uống trà gừng chanh thường xuyên không chỉ ngăn ngừa tóc rụng, mà còn cải thiện hiệu quả tình trạng da đầu gàu và ngứa.

Cách pha trà gừng chanh

Trà gừng chanh không chỉ thơm ngon, tốt cho sức khỏe mà cách pha chế cũng rất đơn giản. 

Nguyên liệu gồm có:

- 2 lát chanh

- ½ chén gừng cắt lát

- ½ cốc mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

- Cho tất cả nguyên liệu vào lọ thủy tinh.

- Để ngâm trong vài giờ, hoặc bảo quản trong tủ lạnh qua đêm để tạo thành siro đặc.

- Thêm 1-2 thìa siro này vào cốc nước nóng để có ngay cốc trà thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Hoặc, đơn giản hơn, bạn chỉ cần cho nước cốt chanh và một vài miếng gừng vào nước đun sôi lửa nhỏ khoảng 15-20 phút để có trà gừng chanh.

Lưu ý khi uống trà gừng chanh

- Để nhận được lợi ích tốt nhất từ việc uống trà chanh gừng, bạn nên uống trà nóng vào buổi sáng khi bụng đói (nóng hay lạnh tùy ý).

- Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, hãy uống trà gừng chanh 2 lần/2 cốc/ngày, trước bữa ăn 30 phút.

- Thêm một chút bột nghệ vào trà để tăng cường đặc tính chống viêm.

- Khi uống quá nhiều trà chanh gừng, tác dụng phụ phổ biến là ợ chua hoặc khó chịu ở dạ dày. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp