Tăng cường hệ miễn dịch: Giải pháp phòng dịch hiệu quả

Tăng cường hệ miễn dịch bằng thực phẩm

Khi hệ miễn dịch "đánh" chúng ta

Ăn chay tăng cường hệ miễn dịch

Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch?

Dịch sởi là hậu quả của lỗ hổng miễn dịch

Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể dễ dàng bị nhiễm bệnh. Ngược lại, một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm.
Nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 11/8, số người nhiễm Ebola là 1.848 trường hợp, trong đó 1.013 ca đã tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định nguy cơ lây truyền dịch là rất cao
Cũng trong ngày 11/8, WHO đã họp kín với các chuyên gia dịch tễ để thảo luận các khả năng áp dụng phương pháp thử nghiệm trong điều trị Ebola. Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho rằng, 4 nước Tây Phi gồm Sierra Leone, Guinea, Liberia và Nigeria “không có khả năng để đối phó với một vụ bùng cháy dịch quy mô và phức tạp”. Theo đó, bà cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ra tay giúp đỡ nhiều hơn nữa. Sau cuộc họp kín của WHO, một loạt các nước đã ban hành sắc lệnh nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh này. Nhiều quốc gia đã hạn chế hoặc cấm các chuyến bay đến từ những khu vực có dịch. Các quốc gia giáp biên giới với quốc gia có dịch bệnh đã đóng cửa biên giới. Hầu hết các quốc gia khác cũng tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế tại sân bay/cửa khẩu để phòng chống sự xâm nhập của virus Ebola bằng cách tuyên truyền và khám sàng lọc hành khách trước khi cho nhập cảnh.
Sáng 12/8, Bộ Y tế Việt Nam khẳng định: Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực Châu Phi là hoàn toàn có thể.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế cũng kêu gọi và mong muốn mỗi người dân, toàn xã hội và đặc biệt các cơ quan truyền thông đại chúng cùng chung tay đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân hiểu biết rõ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola cho mỗi cá nhân, từng gia đình và cả cộng đồng hiệu quả và thành công.

Tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể là cách thức phòng bệnh ebola nói riêng và bệnh lây nhiễm nói chung đang được các chuyên gia y tế dự phòng khuyến cáo
Còn theo các chuyên gia y tế dự phòng, bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh, mỗi người nên tự nâng cao hệ miễn dịch – lá khiên che chắn của cơ thể trước những nguy cơ bệnh tật.
Tăng cường hệ miễn dịch trước nguy cơ bệnh tật
Theo PGS.TS Phạm Đăng Khoa – Chủ nhiệm Bộ môn Miễn dịch – Sinh lý bệnh, Đại học Y Hà Nội, hệ miễn dịch là hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học trong một cơ thể để bảo vệ cơ thể sinh vật trước những nguy cơ bệnh tật bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, tế bào bất thường. Đó là mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào.
Nói tóm lại, hệ miễn dịch chính là cơ chế bảo vệ riêng của cơ thể trước nguy cơ nhiễm bệnh. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể thực hiện tất cả các chức năng chống lại mầm bệnh và ngăn ngừa bệnh tật một cách hoàn hảo. Cũng theo PGS.TS Phạm Đăng Khoa, đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm các dịch bệnh nguy hiểm này chính là những người có hệ miễn dịch yếu như người già, người có thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý và đặc biệt là trẻ em với nguy cơ cao dành cho trẻ sinh thiếu tháng, trẻ bị suy dinh dưỡng… Với những đối tượng này, nếu mắc phải các dịch bệnh nguy hiểm kể trên thì sẽ có nguy cơ chịu những di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Tập luyện & xây dựng lối sống lành mạng giúp tăng cường hệ tuần hoàn, đưa các tế bào bạch cầu và các kháng thể đi khắp cơ thể
Còn theo PGS.TS Hồ Bá Do – Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng, để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể có đủ sức đề kháng trước sự tấn công của nhiều nguy cơ bệnh tật, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về vấn đề này. Trước hết, bạn cần tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, các chuyên gia, bác sỹ về cách thức phòng tránh các bệnh truyền nhiễm như việc tiêm phòng vaccine, thực hiện tốt dinh dưỡng cộng đồng, kiểm dịch y tế, sức khoẻ môi trường… để có cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Có một số biện pháp giúp con người nâng cao sức đề kháng của cơ thể. "Trước hết là tránh xa các nguồn lây nhiễm bệnh tật. Sau đó là tự nâng cao sức khỏe bản thân bằng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ", PGS.TS Hồ Bá Do chia sẻ.
Theo PGS.TS Hồ Bá Do, vận động thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, làm tăng tốc độ lưu thông máu, từ đó giúp các tế bào bạch huyết và các kháng thể di chuyển nhanh hơn khắp cơ thể. Nó cũng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, virus thông qua đường hô hấp và tăng sản lượng của các chất thải của cơ thể.
Những thói quen lành mạnh khác như bỏ hút thuốc, ngủ đúng giờ và đủ giấc, uống đủ nước, hạn chế bia rượu, kiểm soát tâm trạng, giảm căng thẳng… cũng góp phần không nhỏ nâng cao sức đề kháng.

Các loại thực phẩm sạch cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho các tế bào miễn dịch
Các loại thực phẩm giàu vitamin, kẽm, sắt, calci, acid folic và acid béo omega-3... sẽ có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch hiệu quả bằng cách cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho các tế bào miễn dịch. Hầu hết các loại trái cây sáng màu và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng. Nhưng nên nhớ, một số vitamin và khoáng chất có thể được hấp thụ vào cơ thể chỉ với sự giúp đỡ của các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ như vitamin C, muốn được hấp thụ tối đa trong cơ thể thì cần sự giúp đỡ của calci và magne hoặc calci "làm việc" hiệu quả nhất với vitamin D. Chính vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng hợp lý có vai trò rất lớn đến việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho bạn và gia đình.
Một giải pháp khác được các chuyên gia y tế dự phòng khuyến cáo hiện nay là sử dụng các sản phẩm TPCN giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số công trình nghiên cứu cho thấy, ngoài việc có yếu tố di truyền tốt, việc thêm vào chế độ dinh dưỡng thông thường một số chất kích thích hệ miễn dịch có trong các sản phẩm TPCN cũng có tác dụng tốt để tăng cường hệ miễn dịch. Theo Viện Khoa học và Đời sống quốc tế (ILSI), TPCN là những thực phẩm hay thành phần của chế độ ăn có thể đem lại lợi ích cho sức khoẻ nhiều hơn giá trị dinh dưỡng cơ bản.

Thực phẩm chức năng có thể là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất "chức năng". Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm TPCN như Delta-Immune giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Delta-Immune là một hoạt chất sinh học được các nhà khoa học Liên xô cũ tìm ra với sứ mạng tối mật nhằm phòng chống chiến tranh hạt nhân và sinh học. Đến năm 1998 xảy ra thảm hoạ Chernobyl làm chết hàng ngàn người thì Delta-Immune tỏ ra có hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm phóng xạ. Đến khi Liên xô tan rã, bí mật này được các nhà khoa học Hoa kỳ dung để ứng dụng cho các bệnh suy giảm miễn dịch. Hiện Denta-Immune được sử dụng trong nhiều sản phẩm TPCN tại Việt Nam như Genecel, Genecel+, Kidsmune, Caphelink… giúp hỗ trợ tăng miễn dịch cho cơ thể nhằm chống lại các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, nấm… Trong khi đại dịch Ebola chưa có vaccine đặc hiệu thì các sản phẩm có chứa Delta-Iimmune là một trong những biện pháp có thể lựa chọn để nâng cao hệ miễn dịch của chính mình.


Sử dụng TPCN giúp cung cấp, bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt của quá trình dinh dưỡng không đầy đủ và cung cấp các hoạt chất tốt giúp cơ thể "dọn rác" hàng ngày
Việc tăng cường trao đổi các kiến thức, “bí quyết” để tăng cường hệ miễn dịch cũng góp phần không nhỏ để phát triển cộng đồng khỏe mạnh, cùng nhau chống lại dịch bệnh.
Delta-Immune Theo PGS.TS Hồ Bá Do, tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) được Bộ Khoa học&Công nghệ giao cho nghiên cứu và sản xuất các hoạt chất sinh học thuộc chương trình công nghệ cao quốc gia năm 2013. Denta-Immune là chế phẩm sinh học thuộc dự án trên đã được nghiên cứu thành công tại Việt Nam và Công ty IMC đang xây dựng một nhà máy hiện đại để sản xuất trên quy mô công nghiệp. Dự án cũng nghiên cứu và sản xuất các hoạt chất khác như enzyme, protein nhằm làm nguyên liệu cho dược phẩm và thực phẩm chức năng.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp