Cách phân biệt viêm phổi không điển hình và viêm phổi điển hình

Viêm phổi không điển hình dễ lây lan qua ho, hắt hơi

Những điều cần biết về bệnh viêm phổi

Nên ăn gì, tránh gì trong chế độ ăn chống viêm, phòng ngừa bệnh tật?

Bé bị ho và sốt cao, có phải bị viêm phổi?

Tại sao có thể chết vì bệnh viêm phổi?

Viêm phổi không điển hình là gì?

Viêm phổi không điển hình có thể tấn công khoảng 2 triệu người Mỹ mỗi năm. Nó thường có triệu chứng nhẹ hơn bệnh viêm phổi điển hình, thậm chí mọi người có thể không biết mình đang bị viêm phổi. Viêm phổi không điển hình thường không nguy hiểm, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể khiến bạn bị khó thở, tức ngực. Viêm phổi không điển hình thường rất dễ lây lan. 

Viêm khổi không điển hình rất dễ lây lan

Viêm phổi không điển hình lây lan như thế nào? 

Viêm phổi không điển hình thường xảy ra do vi khuẩn. Nhóm vi khuẩn phổ biến thường gây viêm phổi không điển hình là mycoplasma pneumoniae, chlamydia pneumoniae hoặc legionella pneumoniae. Lây nhiễm thường xảy ra khi một người tiếp xúc với nước bọt hay nước mũi của người đã bị nhiễm bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Đó là lý do vì sao trẻ em và người lớn sống và làm việc ở những nơi đông đúc dễ có nguy cơ mắc bệnh. Vi khuẩn gây viêm phổi không điển hình có thể ủ bệnh trong một tháng và trong thời gian này, bạn có thể lây bệnh cho những người khác. Người bệnh viêm phổi không điển hình sẽ có các triệu chứng như đau họng, sốt, ho dai dẳng, ho khan, nhức đầu, ho dữ dội, mệt mỏi...

Viêm phổi không điển hình khác viêm phổi điển hình như thế nào? 

Viêm phổi điển hình thường nghiêm trọng hơn viêm phổi không điển hình. Viêm phổi điển hình là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Khi bị viêm phổi, trẻ rất dễ bị suy hô hấp và nếu không được điều trị kịp thời trẻ có thể bị tử vong.

 Triệu chứng của 2 bệnh viêm phổi này tương tự nhau

Viêm phổi không điển hình khác viêm phổi điển hình ở những điểm sau: 

- Viêm phổi không điển hình là một dạng viêm phổi nhẹ tuy nhiên thời gian hồi phục khi mắc bệnh sẽ lâu hơn. Người bị viêm phổi không điển hình có thể mất sáu tuần để hồi phục hoàn toàn bệnh. Trong khi đó, thời gian hồi phục của người bị viêm phổi điển hình là khoảng một tuần. Viêm phổi điển hình do vi khuẩn thường bắt đầu cải thiện ngay sau khi bắt đầu dùng kháng sinh, trong khi đó viêm phổi do virus thường cải thiện sau khoảng 3 ngày được điều trị. Nếu bạn có hệ miễn dịch yếu hoặc viêm phổi nặng thì thời gian phục hồi có thể lâu hơn. 

- Viêm phổi không điển hình thường không khiến bệnh nhân phải nhập viện. 

- Viêm phổi không điển hình thường do các loại vi khuẩn gây ra trong khi đó viêm phổi điển hình có thể xảy ra do vi khuẩn, virus hoặc nấm...

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phổi

Điều trị viêm phổi điển hình và viêm phổi không điển hình như thế nào? 

Bệnh viêm phổi không điển hình có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu bác sỹ kê toa thuốc kháng sinh, hãy đảm bạn đang dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ.  Ngoài ra, để giảm các triệu chứng khó chịu khi bị viêm phổi không điển hình, người bệnh có thể dùng aspirin, thuốc kháng viêm không chứa steroid hoặc acetaminophen. Lưu ý: Không dùng aspirin cho trẻ em vì có thể gây hội chứng reye. 

Điều trị viêm phổi điển hình sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu bị viêm phổi do vi khuẩn thì sẽ được điều trị bằng kháng sinh. Nếu nguyên nhân gây viêm phổi là virus hoặc nấm thì người bệnh không cần dùng kháng sinh.

Thanh Tú H+ (Theo Healthline/Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp