Cách phát hiện sớm rối loạn chức năng sinh lý


Phát hiện sớm rối loạn sinh lý giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn

Lắng nghe cơ thể

Đối với nam giới, rối loạn sinh lý bao gồm rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục… Đây là vấn đề nhạy cảm và nếu gặp phải họ thường thấy lo sợ và mất tự tin trong cuộc sống vợ chồng. Chính mặc cảm tâm lý nên rất ít người đến khám bác sỹ hay chỉ đến khám khi đã mắc phải “trục trặc” trong cuộc sống vợ chồng. Trong khi đó, theo ThS.BS Lê Thế Vũ, Trưởng khoa chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Việc phát hiện sớm rối loạn sinh lý ở nam giới sẽ giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn và ít để lại những biến chứng không đáng có”. Theo BS. Vũ, khi bệnh nhân đến khám, tùy vào mỗi người bác sỹ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm khác nhau để tìm đúng nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc hình thành ý thức khám sức khỏe định kỳ, nam giới cũng cần tự biết cách quan tâm đến sức khỏe của mình. Với nam giới, khi bị rối loạn chức năng sinh lý thường có những triệu chứng như tinh hoàn nhỏ hơn bình thường, dương vật không bình thường, không thể cương cứng, tinh thần không thoải mái, tâm trạng lo lắng, thiếu sức sống… Và khi thấy cơ thể gặp phải một trong những triệu chứng trên cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa đáng tin cậy để được khám và điều trị đúng cách.

 


Cần có sự hỗ trợ về tâm lý, sức khỏe để khắc phục các vấn đề về rối loạn chức năng sinh lý


Chia sẻ để sống tốt hơn

“Để phòng ngừa rối loạn chức năng sinh lý, cách tốt nhất là tạo cho mình một cuộc sống hài hòa, khoa học. Nếu gặp phải các vấn đề về rối loạn tình dục cần đến các đơn vị sản phụ khoa, nam khoa để có sự hỗ trợ cả về tâm lý và sức khỏe.” (ThS.BS Lê Thế Vũ, Trưởng khoa chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội)
Ở nữ giới, rối loạn chức năng sinh lý xảy ra ít hơn. Đó là tình trạng lạnh nhạt ở phụ nữ, không còn thích thú trong chuyện chăn gối… khiến chị em không thể tận hưởng đời sống tình dục một cách trọn vẹn.

Theo bác sỹ Vũ, “những nguyên nhân hay gặp gây rối loạn chức năng sinh lý ở phụ nữ bao gồm: Uống rượu hoặc sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau; Thay đổi hormone trong thời gian mang thai và sau khi sinh; Stress và mệt mỏi; Nồng độ hormone estrogen thấp và thường xảy ra sau khi mãn kinh… Và khi gặp những vấn đề khó nói này, chị em thường tìm cách lảng tránh, chịu đựng hoặc chia sẻ dè dặt, ngay cả với chồng/bạn tình”.

Để phát hiện sớm bệnh, cũng như nam giới, nữ giới cần chủ động đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và được điều trị kịp thời. Ngoài ra, chị em cũng có thể tự cảm nhận qua các triệu chứng của cơ quan sinh dục như: Giảm ham muốn, khô âm đạo, khi giao hợp khó đạt khoái cảm, kinh nguyệt không đều, rối loạn tâm lý…

Bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ, chủ động theo dõi sức khỏe của bản thân, cả nam và nữ cần có ý thức khám sức khỏe tiền hôn nhân để giúp phát hiện sớm các bệnh về sinh lý và sức khỏe sinh sản để có được hôn nhân hạnh phúc. Ngoài ra, cả 2 giới cần trao đổi với người yêu/chồng về những vấn đề khó khăn đang gặp phải để giảm stress và lo âu. Đây cũng là cách để phát hiện và kiểm soát các vấn đề về rối loạn chức năng sinh lý.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa