6 cách đơn giản để duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Muốn mắt sáng khỏe mọi người cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý

Bỏ túi 5 bí quyết chăm sóc đôi mắt trong mùa Đông

Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

Những lưu ý khi phẫu thuật thay thủy tinh thể

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Áp dụng chế độ ăn MIND

MIND là từ viết tắt của Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay. Nó là sự kết hợp của hai chế độ ăn uống lành mạnh khác là chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Trong chế độ ăn này, người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu carotenoid (đặc biệt là lutein và lycopene), flavonoid, glutathione và các chất dinh dưỡng khác. Các thực phẩm bạn nên ăn là:

- Trứng

- Trái cây tươi

- Rau màu xanh đậm (đặc biệt là cải xoăn và rau bina)

- Các loại hạt và quả hạch

- Hải sản

Nên áp dụng chế độ ăn MIND để phòng bệnh về mắt

Hạn chế ăn đường

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đường tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở Mỹ. Chúng làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, gây hại cho võng mạc, bộ phận quan trọng nhất của mắt.

Tránh xa những thực phẩm khiến bạn bị dị ứng

Dị ứng thực phẩm không chỉ khiến bạn bị ngứa ngáy, buồn nôn, tiêu chảy... mà nó cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực. Các nghiên cứu cho thấy, bệnh tăng nhãn áp có thể bị kích hoạt do dị ứng thức ăn.

Dị ứng thực phẩm có thể là tác nhân gây tăng nhãn áp

Bổ sung vitamin và khoáng chất tốt cho mắt 

Glutathione (viết tắt là GSH) là một tripeptide nội sinh có mặt trong tất cả các tế bào động vật Glutathione được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin: Cysteine, glutamic và glycine. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh nhất cơ thể, mỗi tế bào trong cơ thể đều cần có glutathione để giúp  cơ thể khỏe mạnh hơn).

Glutathione giúp vận chuyển calci, kali và natri trong ống kính và bảo vệ protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể trong mắt khỏi quá trình oxy hóa. Mức glutathione trong cơ thể thấp khiến bạn dễ có nguy cơ đục thủy tinh thể. 

Bạn có thể bổ sung glutathione bằng các thực phẩm chứa nhiều glutathione như cải brussels, cải bắp, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn.

Ngoài glutathione bạn cũng nên bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất sau:

- Vitamin C: 300mg mỗi ngày

- Rutin: 20 mg mỗi ngày (giúp thúc đẩy sức khoẻ võng mạc )

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp mắt luôn khỏe mạnh

- Vitamin E : 400 IU mỗi ngày hai lần

- Vitamin A: 500 - 1,500 IU mỗi ngày

- Lutein: 12mgr mỗi ngày

- Zeaxanthin: 600 mcgr mỗi ngày

- Selen: 200 - 250 mcg mỗi ngày

- Kẽm: 15 - 60 mg mỗi ngày

- Vitamin B1 và ​​B2 (tự nhiên): 25 mgr mỗi ngày

Không tự ý dùng aspirin

Thông thường bác sỹ chỉ định aspirin cho những người có nhiều yếu tố rủi ro mắc bệnh tim mạch chẳng hạn như người có tiền sử gia đình bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim... Tuy nhiên, việc sử dụng aspirin quá nhiều trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Một nghiên cứu gần đây cho biết, sử dụng aspirin trong vòng 10 năm có thể làm tăng nguy cơ bị mù lên gấp 2 lần. Thuốc này có thể làm tăng khả năng của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già (AMD). AMD là dạng thông thường nhất của bệnh về điểm vàng, ảnh hưởng tới phần chính giữa của võng mạc, gây ra những rối loạn về thị lực của mắt, là nguyên nhân chính gây mù lòa.

Không được tự ý dùng aspirin khi chưa có chỉ định của bác sỹ

Tập thể dục cho mắt

Đây là phương pháp tốt để củng cố thị lực. Rất đơn giản, bạn hãy tập nhìn vào các không gian rộng, đặc biệt là cây xanh. Chớp mắt nhanh 1 đến 2 phút để tăng cường tuần hoàn máu và giúp mắt thư giãn. Bạn cũng có thể đặt chiếc bút chì trước mặt, duỗi thẳng tay ra. Từ từ gập cánh tay về phía mũi và mắt luôn nhìn vào cây bút chì cho đến khi bạn không thể tập trung nhìn vào nó được nữa. Lặp lại động tác này 10 lần.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt