Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

Tuyệt đối không dụi tay vào mắt trong vòng 1 tháng đầu sau phẫu thuật

50% dân số thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050

Người già cần bổ sung những dưỡng chất gì?

Bệnh cận thị bẩm sinh có nên phẫu thuật không?

Phòng khô mắt ở người già: Không khó!

Chăm sóc mắt & tránh làm việc cường độ cao

Sau khi phẫu thuật người bệnh có thể làm việc bằng mắt trở lại sau 1 tới 3 ngày, tuy nhiên chỉ với mức độ vừa phải không nên làm việc quá nhiều tránh gây căng thẳng cho mắt. Tuần đầu sau mổ, tuyệt đối không để nước vào mắt, đeo kính bảo vệ ngay cả khi đi ngủ, không dụi mắt, nheo mắt, nhắm mắt mạnh; Không trang điểm vùng mắt trong 1 tháng; Tuyệt đối không dụi tay lên mắt, nheo hoặc nháy mắt mạnh. Bạn cũng nên ngủ từ 3 đến 4 giờ sau ca phẫu thuật, giúp mắt bớt khó chịu.

Tái khám đúng hẹn là bước chăm sóc mắt tiếp theo rất quan trọng để đề phòng các biến chứng sau mổ. Việc phát hiện sớm các biến chứng rất quan trọng để có thể chữa khỏi hoặc hạn chế tối đa hậu quả do biến chứng để lại, kể cả khi không thấy những cảm giác khó chịu hoặc nhìn mờ.

Nên tái khám định kỳ sau phẫu thuật cận thị

Tăng cường chất dinh dưỡng cho mắt 

- Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, đặc biệt là nho đen chứa hàm lượng cao chất anthocyanin, được chứng minh giúp duy trì sức khỏe của giác mạc và các vi mạch trong mắt. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn có tác dụng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng cũng như các bệnh về mắt và viêm võng mạc do đái tháo đường.

- Rau bina, cải xoăn: Là loại rau giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin là hai chất quan trọng và cần thiết trong điểm vàng, hai chất này giúp hấp thu ánh sáng màu xanh gây hại cho võng mạch giúp bảo vệ đôi mắt sáng và khỏe. Ngoài ra hai chất này cũng giúp mắt phát hiện độ tương phản tốt hơn.

Cải xoăn giàu lutein và zeaxanthine rất tốt cho mắt

- Trứng: Người ta tìm thấy một lượng lớn lutein và zeaxanthin trong lòng đỏ trứng gà. Đây là hai chất quan trọng và cần thiết cho mắt. Ngoài ra nguồn vitamin D trong trứng gà rất phong phú tránh mệt mỏi cho mắt.

- Cá: Trong cá có chứa nguồn acid béo omega 3 dồi dào, đặc biệt là cá hồi. Omega 3 vừa giúp mắt sáng lại có thể trị bệnh khô mắt hiệu quả.

- Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười chứa nhiều vitamin E cần thiết cho mắt. Các chất béo đơn và chất béo không bão hòa trong hạt dẻ cười cũng giúp tăng cường hấp thu carotenoids.

Hạt dẻ cười giàu vitamin E rất tốt cho mắt

Sử dụng hoạt chất sinh học bảo vệ mắt sau mổ cận thị

Sau khi phẫu thuật cận thị, rủi ro lớn nhất đó chính là người bệnh dễ gặp phải tình trạng khô mắt, viêm kết mạc hoặc nhiễm khuẩn. Một số thuốc nhỏ mắt có thể sử dụng như nước mắt nhân tạo,… tuy nhiên tác dụng của những loại thuốc này rất ngắn ngủi, nếu dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng bài tiết nước mắt của cơ thể, do vậy, bệnh nhân chỉ nên dùng trong một thời gian nhất định theo chỉ định của bác sỹ.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng những hoạt chất sinh học như Alpha lipoic acid (ALA), Kẽm, Quercetin có thể giúp chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi những tác hại từ bên ngoài do khói bụi, ánh nắng mặt trời. Khi kết hợp với hoạt chất kháng sinh tự nhiên từ Hoàng đằng có thể tạo ra hàng rào bảo vệ vững chắc, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm mắt do khô mắt sau khi mổ cận thị.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt