Làm sao để phòng ngừa bệnh viêm amidan mạn tính hiệu quả?

Viêm amidan mạn tính không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn gây trở ngại trong giao tiếp sinh hoạt

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Cách xử trí khi viêm amidan gây đau họng, hôi miệng

Phục hồi sức khỏe sau cắt amidan hốc mủ

Những điều cha mẹ cần biết về viêm amidan cấp ở trẻ nhỏ

Viêm amidan mạn tính là gì?

Viêm amidan mạn tính là hiện tượng amidan bị nhiễm trùng dai dẳng, lặp đi lặp lại nhiều lần. Bệnh có thể hình thành các túi nang bên trong amidan và chứa vi khuẩn. Sỏi amidan (còn được gọi là bã đậu amidan) có màu trắng hoặc vàng chứa một lượng lớn sulfua bên trong và thường có mùi hôi.

Ngoài gây đau họng, nuốt vướng, viêm amidan mạn tính còn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Một số biến chứng thường gặp như áp xe amidan, viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm... Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng viêm màng ngoài tim dạng cấp, viêm cơ tim, viêm nội mạc tim...

Viêm amidan mạn tính là tình trạng nhiễm trùng amidan kéo dài

Viêm amidan mạn tính là tình trạng nhiễm trùng amidan kéo dài

Phòng ngừa viêm amidan mạn tính bằng cách nào?

Đặc trưng của tình trạng viêm amidan mạn tính là sự viêm nhiễm kéo dài và dễ tái phát. Ngoài phẫu thuật cắt bỏ amidan thì các trường hợp điều trị bảo tồn đều có khả năng viêm trở lại. Do đó, bạn nên chủ động điều trị để ngăn ngừa bệnh lý này. Một số phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa hiệu quả:

Điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến hô hấp như: Viêm họng, viêm xoang, cảm cúm, viêm phế quản… giúp ngăn chặn virus, vi khuẩn lan sang amidan và gây viêm.

Giữ gìn vệ sinh răng miệng: Bạn cần súc miệng đều đặn 2 lần/ngày để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng. Chủ động đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt là môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Loại bỏ một số thói quen gây hại: Nên tránh uống đồ lạnh, nói nhiều, ngủ há miệng, hút thuốc lá… Cần giữ ấm cơ thể vào thời tiết lạnh, đặc biệt là vùng cổ. Tập thể dục kết hợp với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Không sử dụng chung vật dụng cá nhân như bài chải đánh răng, thìa, đũa… với người khác.

Đẩy lùi viêm amidan mạn tính hiệu quả, hỗ trợ giảm tái phát với giải pháp từ thảo dược

 

Ngoài các biện pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược giúp đẩy lùi viêm amidan mạn tính, ngăn chặn tái phát.

Trong một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015, người ta đã phát hiện ra: Thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những hoạt chất này có khả năng ức chế một số chủng vi khuẩn như tụ cầu, phế cầu… đồng thời có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, rẻ quạt còn được kết hợp cùng các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), từ đó tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề. Như vậy, sản phẩm không chỉ giúp giảm triệu chứng khàn tiếng, đau họng… do viêm amidan mà còn hỗ trợ phòng tránh bệnh tái phát.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt để cải thiện các triệu chứng: Ho, đau rát họng...

Viêm amidan là bệnh hô hấp phổ biến và rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách. Để không còn đau đớn, mệt mỏi vì amidan, bạn hãy chú ý trong ăn uống và sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày.

Nguyễn An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp