Cách xử trí khi viêm amidan gây đau họng, hôi miệng

Viêm amidan dễ tái phát khi thời tiết trở lạnh

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm nha chu tái phát?

Những điều cha mẹ cần biết về viêm amidan cấp ở trẻ nhỏ

Phục hồi sức khỏe sau cắt amidan hốc mủ

Viêm amidan có nguy hiểm không, cải thiện thế nào?

Viêm amidan là gì?

Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng hai khối amidan ở phía sau cổ họng. Amidan có vai trò như một lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai. Nhưng khi virus, vi khuẩn ồ ạt tấn công, amidan sẽ bị viêm nhiễm và sưng tấy.

Viêm amidan rất dễ nhận biết với các triệu chứng như: Đau họng, sốt cao trên 38 độ, ho khan, nuốt vướng, giọng khàn đặc, đau tai... Đôi khi, các biểu hiện có thể nghiêm trọng hơn nếu amidan bị viêm nhiễm kéo dài, chẳng hạn: Sưng hạch bạch huyết, mủ trắng ở amidan, hơi thở có mùi hôi… thậm chí khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ.

Viêm amidan gây đau đớn, khó chịu ở cổ họng

Viêm amidan gây đau đớn, khó chịu ở cổ họng

Nguyên nhân gây viêm amidan thường gặp nhất là do virus, trong một số trường hợp là do vi khuẩn. Tuy nhiên, theo chuyên gia, nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch suy yếu (sức đề kháng giảm) nên cơ thể không thể chống lại sự gây hại của các yếu tố bất lợi.

Đối phó với viêm amidan bằng cách nào?

Đau họng, khó nuốt do amidan bị viêm khiến bạn không muốn ăn uống, cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy áp dụng những biện pháp sau đây:

- Nghỉ ngơi đầy đủ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tạo điều kiện để chống lại virus, vi khuẩn.

- Súc miệng bằng nước muối sinh lý thường xuyên. Nước muối loãng giúp sát khuẩn, làm sạch niêm mạc họng, góp phần xoa dịu cơn đau và giảm hôi miệng.

- Uống nhiều chất lỏng ấm như nước lọc, soup hoặc trà. Việc này sẽ cấp ẩm cho cổ họng, giảm đau và làm loãng dịch đờm đang bị ứ đọng.

Người bị viêm amidan nên ăn các món ăn mềm, dễ nuốt và còn ấm

Người bị viêm amidan nên ăn các món ăn mềm, dễ nuốt và còn ấm

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tươi như rau xanh, sữa, trứng, thịt… Nên chế biến thành các món lỏng, mềm, dễ nuốt và sử dụng khi còn ấm.

- Hạn chế nói quá nhiều, tránh gây đau và kích ứng niêm mạc họng.

- Tránh xa rượu bia, thuốc lá hay chất kích thích, bởi đây chính là những tác nhân khiến cơ thể mất nước và khô cổ họng.

- Dùng thuốc giảm đau không kê đơn: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi lựa chọn thuốc giảm đau trong tình trạng sốt cao do viêm amidan. Lưu ý, không dùng aspirin cho trẻ em dưới 16 tuổi bởi thuốc có thể dẫn tới hội chứng Reye đe dọa tính mạng.

Đẩy lùi viêm amidan hiệu quả, hỗ trợ giảm tái phát với giải pháp từ thảo dược

 

Viêm amidan không chỉ gây đau nhức, khó nuốt mà còn tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, nhiễm trùng có thể gây áp xe quanh amidan, sau đó lan ra các bộ phận lân cận và dẫn tới những bệnh như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc xa hơn là viêm cầu thận, sốt thấp khớp… Lúc này, người bệnh có thể phải thực hiện cắt amidan để loại bỏ các ổ viêm. Thế nhưng, amidan bị cắt đi sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp khác và tiềm ẩn không ít rủi ro trong quá trình phẫu thuật.

Vì vậy, muốn cải thiện viêm amidan hiệu quả, bên cạnh việc nghỉ ngơi và ăn uống khoa học, tăng cường hệ miễn dịch cũng rất quan trọng. Bởi khi sức đề kháng được củng cố, cơ thể mới đủ khỏe để chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn và giảm tái phát. Để làm được điều này, bạn có thể kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược, tiêu biểu là giải pháp chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

Trong một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015, người ta đã phát hiện ra: Thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những hoạt chất này có khả năng ức chế một số chủng vi khuẩn như tụ cầu, phế cầu… đồng thời có tác dụng hỗ trợ chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, rẻ quạt còn được kết hợp cùng các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), từ đó tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề. Như vậy, sản phẩm không chỉ giúp giảm triệu chứng khàn tiếng, đau họng… do viêm amidan mà còn hỗ trợ phòng tránh bệnh tái phát.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào tháng 1/2021, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt để cải thiện các triệu chứng: Ho, đau rát họng...

Viêm amidan là bệnh hô hấp phổ biến và rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách. Để không còn đau đớn, mệt mỏi vì amidan, bạn hãy chú ý trong ăn uống và sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày.

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Empty

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi