Phục hồi sức khỏe sau cắt amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ chính là một trong những dạng của viêm amidan mạn tính.

Khàn tiếng do viêm thanh quản cấp và cách cải thiện

Những điều cha mẹ cần biết về viêm amidan cấp ở trẻ nhỏ

Phòng bệnh viêm phổi mắc phải cộng đồng trong mùa lạnh

Bảo vệ con trước bệnh viêm amidan có mủ lúc giao mùa như thế nào?

Khi nào cần cắt amidan hốc mủ?

Amidan là tổ chức tế bào lympho nằm ở 2 bên phía sau vòm họng, đóng vai trò như một tấm khiên bảo vệ đường hô hấp khỏi vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi cơ thể liên tục tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh, amidan sẽ bị viêm và sưng lên.

Bản chất amidan là các khe, hốc nên nếu không được điều trị hiệu quả, tình trạng viêm trở nên nặng hơn, làm xuất hiện mủ trong hốc amidan. Khi đó, bệnh còn được gọi là viêm amidan hốc mủ với các triệu chứng như: Đau họng, hơi thở có mùi, sốt cao, khàn tiếng, khó thở…

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm amidan hốc mủ như dùng thuốc hay biện pháp dân gian. Trong trường hợp viêm tái đi tái lại nhiều lần và không đáp ứng với điều trị nội khoa, bác sỹ có thể đề nghị cắt bỏ amidan. Ngoài ra, nếu viêm amidan dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng và khó quản lý như viêm tai giữa, viêm cầu thận… thì cũng nên cắt. Phẫu thuật cũng có thể được thực hiện khi amidan có kích thước quá lớn gây cản trở trong ăn uống, hít thở.

Cắt amidan hốc mủ được thực hiện khi tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần

Cắt amidan hốc mủ được thực hiện khi tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần

Cắt amidan không quá phức tạp nhưng không phải trường hợp nào cũng nên thực hiện, bởi đây là tổ chức quan trọng của cơ thể. Nếu viêm amidan nhẹ và không quá ảnh hưởng thì không nhất thiết phải cắt.

Hơn nữa, cắt amidan còn có thể gây biến chứng nếu thực hiện không đúng kỹ thuật hoặc bệnh nhân mắc chứng rối loạn đông máu. Do đó, người bệnh viêm amidan hốc mủ nên tới các cơ sở y tế để được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Những lưu ý sau khi phẫu thuật amidan hốc mủ

Sau khi cắt amidan, người bệnh cần được chăm sóc cẩn thận để vết thương nhanh lành, giảm đau đớn và ngăn chặn nguy cơ chảy máu. Dưới đây là những lưu ý mà bạn cần nhớ:

Tránh ho mạnh, đằng hắng giọng

Sau cắt amidan, đờm nhầy có thể xuất hiện nhiều hơn gây khó chịu cho cổ họng. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên khạc nhổ hay đằng hắng giọng… bởi điều này có thể làm rách vết cắt, dễ dẫn đến chảy máu.

Nên ăn các món mềm, dễ nuốt

Nên ăn các món lỏng và mềm sau khi cắt amidan để không làm ảnh hưởng đến vết thương

Nên ăn các món lỏng và mềm sau khi cắt amidan để không làm ảnh hưởng đến vết thương

Đối với người vừa mới thực hiện cắt amidan, cần tuân thủ chế độ ăn dạng lỏng và mềm trong những ngày đầu. Nên ăn cháo loãng, soup và uống sữa, nước để bổ sung nước cho cơ thể, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Tránh ăn các thực phẩm cay nóng, thô cứng hoặc có cạnh sắc như khoai tây chiên vì sẽ làm tổn hại cho vùng amidan. Đặc biệt, không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

Sinh hoạt hàng ngày

Người vừa cắt amidan vẫn có thể nói chuyện bình thường nhưng ở âm lượng nhỏ, không nên nói quá nhiều. Đối với các hoạt động thể chất, bệnh nhân cần tránh vận động nặng trong ít nhất 2 tuần.

Đẩy lùi viêm amidan hốc mủ, bảo vệ hệ hô hấp với sản phẩm thảo dược

 

Hiện nay, để cải thiện viêm amidan hốc mủ mà không cần phẫu thuật, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược là cách được nhiều người lựa chọn. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt là giải pháp đã và đang được tin dùng trong suốt hơn 10 năm qua.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như: Viêm amidan, viêm thanh quản…

Để nâng cao hiệu quả, sản phẩm còn được bổ sung thêm các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, thân thiện với cơ thể, dễ dàng hấp thu, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), chống viêm, giảm phù nề.

Mới đây, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm do viêm amidan hốc mủ, phòng bệnh tái phát, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

tkt

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp