Phòng ngừa vô sinh ở nữ giới với 5 nguyên tắc đơn giản

Để phòng ngừa tình trạng vô sinh, phụ nữ hiện đại nên "nằm lòng" 5 nguyên tắc đơn giản sau

Tuyển tập những phương pháp “mạnh nhất” trong điều trị vô sinh

3 phương pháp tự nhiên điều trị vô sinh

TPCN có giúp hỗ trợ điều trị vô sinh không?

12 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới

1. Phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục

Đây là nguyên tắc phòng ngừa vô sinh hàng đầu cho phụ nữ hiện đại. Ước tính có khoảng 1/4 đối tượng có vấn đề về khả năng sinh sản là do ảnh hưởng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Ví dụ, khuẩn Chlamydia có thể gây ung thư buồng trứng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Cách tốt nhất là sử dụng bao sao su khi quan hệ tình dục, kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ phát hiện triệu chứng bất thường sớm để điều trị kịp thời.

Luôn nhớ sử dụng bao cao su khi quan hệ để phòng tránh lây nhiễm STDs

2. Tránh xa khói thuốc lá

Theo thống kê, 13% đối tượng bị vô sinh có nguyên nhân liên quan đến việc hút thuốc lá. Khi bạn còn trẻ tuổi, bạn sẽ không nhận thấy rõ tác hại từ việc hút thuốc, tuy nhiên nguy cơ này là rất cao. Người hút thuốc lá có tới 30% nguy cơ khó thụ thai hơn người bình thường và họ cũng mất nhiều thời gian (hơn 1 năm) để có thể thụ thai.

Ở phụ nữ hút thuốc lá, chức năng buồng trứng có thể bị ảnh hưởng, thành tử cung cũng bị mỏng hơn theo thời gian. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên hút thuốc sẽ bị mãn kinh sớm hơn bình thường khoảng 3 năm.

Thuốc lá là nguyên nhân gây vô sinh và mãn kinh sớm ở phụ nữ

3. Xem xét liệu pháp châm cứu

Châm cứu có tác dụng điều tiết lưu lượng máu trong cơ thể, đặc biệt là đến vùng chậu giúp nâng cao chất lượng nội mạc tử cung. Đây được xem là sự lựa chọn hữu ích trong điều trị vô sinh. Nghiên cứu trước đó cũng cho thấy châm cứu có thể cải thiện hiệu quả của thụ tinh ống nghiệm, kích thích rụng trứng và cải thiện tình trạng đau bụng kinh.

Châm cứu có tác dụng trong điều trị vô sinh và cải thiện hiệu quả của thụ tinh ống nghiệm

4. Ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia

Phụ nữ béo phì có thể sản sinh quá nhiều estrogen do lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó gây suy giảm chức năng buồng trứng, dẫn tới vô sinh ở nữ giới. Tình trạng này còn dẫn tới một hệ quả khác là hội chứng buồng trứng đa nang, khiến trứng không rụng, hoặc nếu rụng cũng khó thụ thai, do đó người bị béo phì có tỷ lệ bị vô sinh cao hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn duy trì sức khỏe cũng như phòng tránh bệnh tật

5. Tìm hiểu về bệnh di truyền 

Bên cạnh những yếu tố về lối sống, phụ nữ cũng cần tìm hiểu lịch sử khả năng sinh sản của bản thân và của người thân, nhất là bà, mẹ của mình. Bạn cần theo dõi xem chu kỳ kinh nguyệt của mình có đều không để xác định được ngày trứng rụng.

Nếu mẹ bị mãn kinh sớm, rất có thể con gái cũng bị như thế

Ngoài ra, bạn cũng nên biết về các bệnh phụ khoa của bản thân và của mẹ, tuổi mãn kinh của mẹ vì rất có thể bạn sẽ giống mẹ của mình. Nếu mẹ bạn từng bị sảy thai hoặc u xơ tử cung thì hãy cẩn thận bởi nguy cơ bạn có thể mắc bệnh cũng có thể xảy ra.

Linh Nguyễn H+ (lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa