Azelaic acid: giải pháp trị mụn trứng cá

Acid azelaic là giải pháp loại bỏ khuyết điểm làn da, trong đó có mụn trứng cá

Nam giới muốn hết mụn trứng cá cần nhớ ngay 6 nguyên tắc này

Mụn trứng cá ở người trưởng thành phải làm sao?

Ngừa mụn trứng cá cho da dầu không khó

Mách bạn cách “đánh bay” mụn ở lưng tại nhà hiệu quả

Các dạng acid có trong tự nhiên thường được dùng để sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da với những công dụng như giảm mụn trứng cá, làm đều màu da. Một trong số đó là acid azelaic, một loại acid dicarboxylic có thể sử dụng trực tiếp trên da để cải thiện kết cấu làn da. 

Acid azelaic có trong các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, lúa mì hoặc có thể tạo ra từ nấm men. Nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, acid azelaic có những công dụng sau đây với làn da:

Trị mụn

Acid azelaic có khả năng điều trị mụn trứng cá nhờ khả năng kháng khuẩn đối với những vi sinh vật gây mụn trên da. Khả năng chống viêm mạnh mẽ của acid azelaic giúp hạn chế hiện tượng mụn trứng cá dạng nang trong lỗ chân lông. 

Ngoài ra, sử dụng acid azelaic có thể khiến mụn bớt đỏ và đau đớn, ngăn hình thành sẹo thâm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng acid này giúp kích thích tái tạo da, giúp da nhanh lành và đều màu hơn sau khi hết mụn.

Cải thiện sắc tố da

Acid azelaic giúp làm đều màu da, cải thiện sẹo thâm và nám da

Acid azelaic được sử dụng để hỗ trợ điều trị chứng tăng sắc tố (hyperpigmentation), ửng đỏ da (rosacea) và da không đều màu. Nghiên cứu trên tạp chí JAMA Dermatology cho thấy sử dụng acid azelaic liều mạnh theo chỉ định của bác sỹ có khả năng giảm các triệu chứng của bệnh rosacea.

Bên cạnh khả năng loại bỏ lớp sừng da, acid azelaic còn có thể đi sâu vào lớp biểu bì để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Đối với người bị nám da, acid azelaic có thể ngăn cản các tế bào melanocyte sản sinh ra melanin, nguyên nhân khiến làn da sẫm màu.

Hiệu ứng tẩy tế bào chết

Acid azelaic có khả năng tẩy tế bào chết hóa học khi bôi trực tiếp lên da, giúp thu nhỏ lỗ chân lông, khiến làn da mịn màng hơn. 

Giảm dấu hiệu lão hóa

Nhờ tính chất chống lại các gốc tự do và kháng viêm, acid azelaic giúp làm mờ những khuyết điểm trên da như vết đồi mồi và mụn thâm. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ thêm sức sống và trông tươi trẻ hơn.

Cách sử dụng acid azelaic

Acid azelaic có tác dụng chậm và ít gây kích ứng hơn các thành phần trị mụn như benzoyl peroxide hay salicylic acid. Tuy nhiên, ở nồng độ 20%, acid này có thể gây ngứa và cảm giác bỏng tại chỗ. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm có chứa acid azelaic theo chỉ định của bác sỹ da liễu. 

Thuốc điều trị mụn chứa acid azelaic cần được kê đơn bởi bác sỹ da liễu

Khi sử dụng acid azelaic để trị mụn, bạn nên thực hiện theo những bước sau:

- Rửa mặt với nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ dịu, sau đó chấm khô mặt với khăn sạch. Hạn chế dùng các chất tẩy rửa mạnh, sản phẩm tẩy tế bào chết khiến da yếu, dễ bị kích ứng trước khi dùng acid azelaic.

- Thoa một lượng sản phẩm chứa acid azelaic vừa đủ lên vùng da bị mụn viêm, để da khô tự nhiên.

- Sau khi acid azelaic thấm vào da hoàn toàn, bạn có thể thực hiện các bước tiếp theo của quá trình chăm sóc da hoặc trang điểm. Để acid azelaic đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên bảo vệ làn da với kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30.

- Tùy theo hướng dẫn của bác sỹ, bạn có thể dùng acid azelaic 1-2 lần/ngày.

Các sản phẩm chứa acid azelaic cần khoảng 1-3 tháng mới cho tác dụng rõ rệt. Do đó, bạn không nên nóng vội và kết hợp quá nhiều sản phẩm trị mụn khi không có chỉ định của chuyên gia da liễu.

Quỳnh Trang H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu