5 công dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có đặc tính kháng khuẩn và nhiều công dụng khác nhau

Danh sách các loại tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ kéo dài

Loại tinh dầu nào giúp cải thiện tình trạng vảy nến?

Cách dùng tinh dầu oregano trị nấm, chống viêm

4 loại tinh dầu kháng khuẩn bạn nên có trong mùa dịch

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá của cây tràm trà hay tràm Úc (tên khoa học là Melaleuca alternifolia, có nguồn gốc từ châu Úc). Tinh dầu tràm trà có dạng lỏng, trong suốt hoặc ngả vàng, có mùi thơm đặc trưng đem lại cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Ngày này, tinh dầu tràm trà là thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm hoặc dầu gội, sữa tắm. Bạn cũng có thể mua tinh dầu tràm trà nguyên chất để sử dụng theo một số cách sau:

Hỗ trợ trị mụn

Empty

Dùng bông chấm nhẹ tinh dầu tràm trà lên vết mụn để giảm vết thâm sẹo - Ảnh: WikiHow

Công dụng nổi bật của tinh dầu tràm trà trong mỹ phẩm là hỗ trợ trị mụn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu tràm trà có khả năng khử trùng, kiểm soát vi khuẩn Propionibacterium gây mụn trứng cá. Ngoài ra, tinh dầu cây tràm trà có thể giảm hiện tượng viêm, kích ứng ở những vết thương nhỏ.

Trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà để trị các vấn đề về da, bạn cần thử trước lên 1 vùng da nhỏ ở cổ tay để đề phòng nguy cơ dị ứng. Hãy lựa chọn tinh dầu của các nhãn hiệu uy tín, có nồng độ đi kèm các tác dụng với làn da cụ thể. Ví dụ, một số sản phẩm tinh dầu tràm trà thường được sử dụng để chấm lên vết mụn, giúp mụn nhanh biến mất và không để lại sẹo thâm.

Diệt khuẩn

DIYDisinfectent_HEADER

Thêm tinh dầu tràm trà vào các dung dịch vệ sinh, diệt khuẩn tự làm tại nhà

Tinh dầu tràm trà là thành phần phổ biến trong các dung dịch tẩy rửa, thậm chí là siro và thuốc ho. Đó là nhờ hàm lượng chất α-Terpineol cao trong tinh dầu tràm trà có khả năng diệt một số loại vi khuẩn, virus và nấm. Do đó, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà khi tự làm dung dịch rửa tay khô, diệt khuẩn trong mùa dịch.

Tạo mùi thơm và đuổi muỗi

Mùi thơm tươi mới và mạnh mẽ của tinh dầu tràm trà có thể giúp bạn cảm thấy thư thái và sảng khoái. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào máy xông tinh dầu để làm sạch không khí trong nhà, loại bỏ mùi hôi khó chịu có trong không gian kín.

Bạn cũng thể xịt tinh dầu pha loãng vào vải vóc, quần áo để giữ quần áo thơm lâu trong mùa Đông. Ngoài ra, tinh dầu tràm trà còn là "khắc tinh" của muỗi.

Dưỡng móng tay, móng chân

Empty

Tinh dầu tràm trà giúp dưỡng móng tay, giảm tình trạng nấm móng hiệu quả

Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu giúp nuôi dưỡng và bảo vệ móng tay, móng chân, giúp cải thiện tình trạng nấm móng hiệu quả. Những người thường xuyên sơn móng tay có thể sử dụng tinh dầu tràm trà để dưỡng móng giữa những lần “tân trang”. Vệ sinh móng với tinh dầu tràm trà giúp phòng ngừa tình trạng móng tay, móng chân ngả vàng khi tiếp xúc với hóa chất liên tục.

Hỗ trợ ngăn ngừa gàu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến gàu tóc là do sự sinh sôi của vi khuẩn, nấm men trên da đầu. Do đó, những thành phần có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm mạnh mẽ như tinh dầu tràm trà có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bong tróc, ngứa ngáy do gàu.

Để trị gàu tại nhà, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội và gội đầu như bình thường, hoặc thêm 1 – 2 giọt tinh dầu tràm trà vào các loại mặt nạ dưỡng tóc.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà:

- Không sử dụng tinh dầu tràm trà qua đường uống, không để tinh dầu dây vào mắt, mũi, miệng.

- Tinh dầu tràm trà rất dễ biến chất khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng, nhiệt độ cao. Bạn cần bảo quản tinh dầu trong lọ thủy tinh màu nâu, được đậy kín, đặt ở nơi thoáng mát.

 
Quỳnh Trang H+ (Theo Real Simple)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp