Cách trị táo bón cho trẻ hiệu quả vào ngày Tết

Trẻ dễ bị táo bón do những thay đổi về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt trong ngày Tết

Sữa chua gây táo bón hay giảm táo bón?

Vì sao trẻ hay bị táo bón?

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón

Vì sao trẻ ăn đủ chất xơ mà vẫn bị táo bón?

Cách trị táo bón cho trẻ bằng mẹo dân gian

Trong dân gian, có những bài thuốc hay và đơn giản, có tác dụng trị táo bón trẻ em khá hiệu nghiệm mà cha mẹ có thể tham khảo như:

Sử dụng nước ấm: Nước ấm cũng sẽ giúp bé đi tiêu dễ dàng, phân mềm hơn. Bởi nước ấm có khả năng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và đi vệ sinh dễ hơn. Mẹ chỉ cần cho trẻ tắm với nước ấm từ 8 - 10 phút mỗi ngày hoặc trước khi bé muốn đi vệ sinh mẹ cho bé ngâm hậu môn vào nước ấm 5 phút. Hoặc mẹ dùng khăn ấm áp vào hậu môn bé, bé cũng sẽ đi vệ sinh nhanh hơn. 

Dùng cọng mồng tơi: Mồng tơi có nhiều chất nhờn nên tạo độ trơn cho hậu môn, kích thích hậu môn giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn. Phương pháp này được rất nhiều mẹ áp dụng và khá thành công lại đảm bảo vệ sinh. Mẹ chỉ cần lấy một cọng mồng tơi xanh và non, sau đó đưa vào hậu môn và ngoáy đều khoảng 4 - 5 lần. Đảm bảo sau khi thực hiện phương pháp này, bé sẽ đi tiêu dễ dàng. 

Dùng nước bồ kết: Nước bồ kết cũng có khả năng kích thích nhu động ruột và giúp bé đi vệ sinh dễ dàng hơn. Lưu ý, phương pháp này chỉ nên áp dụng với trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên. Bạn chỉ cần lấy khoảng 4 - 5 quả bồ kết nướng rồi đun sôi cùng nửa lít nước. Đợi cho tới khi nước nguội, bạn dùng xilanh bơm dung dịch này vào hậu môn của bé. Đảm bảo sẽ rất hiệu quả, bé có thể đi vệ sinh ngay tức thì.

Cách trị táo bón cho trẻ bằng thực phẩm

Để điều trị táo bón cho trẻ, phụ huynh có thể cho trẻ ăn thêm một số loại thực phẩm dưới đây:

Thanh long: Hạt thanh long được biết đến như một chất nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho trẻ bị táo bón. Ngoài ra, thanh long còn rất giàu vitamin và chất xơ hòa tan vừa bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng chống táo bón rất tốt.

Táo: Táo được chứng minh là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả (4,4%) trong đó chủ yếu là Pectin, Sorbitol giúp nhuận tràng, làm mềm phân và kích thích đẩy phân ra khỏi ruột. Táo cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa phù hợp với sức khỏe của mẹ và bé.

Rau dền: Rau dền có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, nhuận tràng… Trong các loại rau, rau dền thường gây thích thú cho trẻ bởi màu đỏ đẹp, chính vì vậy mà nhiều mẹ đã chọn rau dền để tạo màu cho nhiều món ăn của trẻ. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, trị mụn nhọt, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thì rau dền còn có công dụng trị táo bón rất nhạy. Mẹ có thể nấu canh, luộc, hoặc nấu cháo cá lóc rau dền đỏ cho bé ăn, bé sẽ hết ngay táo bón.

Bên cạnh những cách nêu trên, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ có chứa thành phần như: ImmuneGamma, lysine, magne, kẽm... ImmuneGamma có tác dụng kích thích tái tạo tế bào biểu mô ở ruột, tăng hấp thu các chất dinh dưỡng.

Trần Lưu H+

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những Thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ là cốm Pubokid Gold. Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu calci, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ