Những thứ đáng sợ xảy ra khi bị bóng đè: Nhìn thấy quỷ, xuất hồn

Cảm giác bị bóng đè như thế nào?

Những điều bí ẩn xảy ra khi bạn đang ngủ

Tại sao chúng ta bị bóng đè khi ngủ?

Có thể chết vì bóng đè?

Ác mộng hay "bóng đè": Do đâu?

Cảm giác bị bóng đè như thế nào tùy thuộc vào từng người. Dưới đây là một số điều đáng sợ có thể xảy ra khi bạn bị bóng đè:

Không thể di chuyển

Trong tiếng Anh, “bóng đè” được gọi là “sleep paralysis”, tức là tê liệt khi ngủ. Khi bị bóng đè, hệ thần kinh vận động không hoạt động khiến cho cơ thể không thể cử động được cho dù bạn có muốn di chuyển tay và chân như thế nào chăng nữa. Điều này xảy ra khi bạn trải qua giấc ngủ REM (giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ, thời điểm xảy ra các giấc mơ), cơ thể và tâm trí bị mất kết nối. Tức là, tâm trí của bạn đã tỉnh táo nhưng cơ thể lại chưa bắt kịp và bị tê liệt. Điều này có thể rất đáng sợ, nhưng rất may, nó chỉ diễn ra trong vài giây đến vài phút và bạn có thể di chuyển trở lại.

Cảm giác không thể thở được

Trong suốt giấc ngủ REM, mắt bạn sẽ thực sự di chuyển nhanh và hơi thở nông, thế nhưng tâm trí đã tỉnh giấc và muốn hít thở sâu hơn. Đó là lý do ngoài việc bất động, nhiều người còn cảm thấy nghẹt thở hoặc nghẹn khi bị bóng đè. Những nạn nhân mô tả cảm giác khi đó như thể có ai hoặc vật gì đó đè nặng trên ngực, làm họ không thể thở nổi. Nếu điều này xảy ra, hãy cố gắng giữ bình tĩnh vì khoảnh khắc đáng sợ này sẽ nhanh chóng trôi qua.

Ảo giác

Nhiều người bị bóng đè cũng gặp ảo giác về rắn hoặc côn trùng khổng lồ đang bò khắp cơ thể.

Nghĩ rằng có ai đó trong phòng ngủ

Một trong những trải nghiệm bóng đè phổ biến nhất là cảm nhận hoặc nhìn thấy kẻ đột nhập trong phòng, trên hoặc ngay bên ngoài cửa sổ. Theo TS. Raj Dasgupta, một thành viên của Viện Y học Giấc ngủ Mỹ, vì tâm trí của bạn tỉnh táo và cảnh giác cao độ nên nó chuyển sang chế độ bảo vệ, điều này có thể gây ra ảo giác là có ai đó đang ở trong phòng. “Những kẻ xâm nhập” được các nạn nhân mô tả thường là một con quỷ, một mụ phù thủy già, một đứa trẻ đáng sợ với khuôn mặt đáng thương và tàn ác.

Có thể xảy ra khi say ngủ

Hầu hết mọi người nghĩ rằng bóng đè chỉ xuất hiện khi tâm trí thức dậy vào giữa đêm mà không thể di chuyển được. Nhưng ở một số người, đặc biệt là những người mắc chứng ngủ rũ, bóng đè có thể xuất hiện trong khi họ say ngủ. Thông thường, giấc ngủ REM chỉ xảy ra sau 90 đến 120 phút kể từ khi bạn bắt đầu rơi vào giấc ngủ. Nhưng ở những người mắc chứng ngủ rũ, giấc ngủ REM có thể xảy ra ngay lập tức và đó là lý do vì sao bóng đè xuất hiện ngay lúc này.

Trải nghiệm ngoài cơ thể

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số người có những trải nghiệm ngoài cơ thể khác thường (out-of-body experience - hiện tượng xuất hồn, hay linh hồn ly thể). Họ có thể cảm thấy như đang trôi nổi, bay bổng hoặc thấy hạnh phúc tột cùng.

Hoảng sợ

Đột nhiên thức dậy mà không thể di chuyển hoặc thở có thể khiến tim bạn đập mạnh và khiến bạn thở hổn hển. Nhưng hãy cố gắng thư giãn. Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là bóng đè xảy ra với rất nhiều người và nó sẽ qua nhanh. Bạn chỉ cần cho cơ thể thời gian bắt kịp bộ não.

Cảm giác không thể tự thức giấc

Một số người nói rằng khi bị bóng đè, họ thường tập trung vào việc cử động ngón chân hoặc cố gắng hét lên để tìm kiếm sự giúp đỡ. Trên thực tế, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và thông thường bạn sẽ không thể tự thức dậy được, bạn chỉ có thể chờ nó đi qua mà thôi.

Biết Tuốt H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh