Cần cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ!


Cần thực hiện phân luồng, cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ nhằm ngăn chặn lây lan

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố hiện nay tại Hà Nội và một số địa phương đã xuất hiện nhiều bệnh nhân đau mắt đỏ do virus. Bệnh có nguy cơ gia tăng, lan rộng tại các trường học, công sở...

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị truyền thông tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh dịch đau mắt đỏ tại gia đình, nhà trẻ, trường học, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp và cộng đồng... Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phòng chống dịch đau mắt đỏ trong nhà trường.

Công văn nêu rõ, các cơ quan chức năng cần giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch đau mắt đỏ trên địa bàn; thực hiện phân luồng, cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ nhằm ngăn chặn lây lan; đảm bảo các điều kiện vệ sinh cho người đến bệnh viện như nước rửa tay, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh...

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, dấu hiệu đau mắt đỏ là: toàn thân sốt nhẹ, viêm mũi - họng, nổi hạch trước tai. Khi bị viêm kết mạc - họng - hạch thì virus có thể tấn công cùng lúc ở cả mắt, họng và làm nổi hạch.

Người bệnh có cảm giác khó chịu, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, họng nổi hạch và đau khi nuốt nước bọt.

Bệnh lây nhiễm qua đường gô hấp như ho, hắt hơi. Bệnh đau mắt đỏ chỉ diễn ra từ 5-7 ngày, nhưng sau một thời gian nếu không điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi... Do đó, khi thấy có triệu chứng bệnh cùng lúc ở mắt, họng và nổi hạch, cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa về mắt để khám và có cách điều trị kịp thời.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn