Năm 2016: Cần hơn 1,3 triệu đơn vị máu hiến tình nguyện

Năm 2016, phấn đấu đạt 1,5% dân số Việt Nam hiến máu tình nguyện

Sau khi hiến máu, chỗ lấy máu bị bầm tím có làm sao không?

Muốn hiến máu cần những điều kiện gì?

Infographic: Tại sao bạn nên tham gia hiến máu?

23 năm hiến 45 lít máu cứu người

Tổng kết hoạt động hiến máu tình nguyện năm 2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm vừa qua, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận hơn 1,3 triệu đơn vị máu quy đổi (tăng 9,7% so với năm 2014). Lượng máu tương đương 1,4% dân số hiến máu. Trong đó, 96,9% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện. Lượng máu tiếp nhận được đã góp phần cứu chữa cho hàng triệu lượt người bệnh cần truyền máu, không xảy ra tình trạng thiếu máu trầm trọng, đặc biệt trong dịp Tết và hè 2015.

Tại các địa phương, hệ thống vận động hiến máu được thành lập có tác dụng rất tốt. Tới nay, cả nước có hơn 98% số quận/huyện và hơn 71% số xã/phường lập Ban chỉ đạo; Gần 2.800 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với hơn 114.000 thành viên.

Theo GS. TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, năm 2015, tuy số lượng máu hiến tình nguyện tăng hơn so với năm 2014 nhưng lượng máu hiến chưa phân bố đều trong các thời điểm của năm. Vì vậy, vẫn có những thời điểm khan hiếm máu trầm trọng.

GS. TS Nguyễn Anh Trí cho rằng máu cứu người vô cùng cấp thiết và ý nghĩa, "Tôi không nói là các việc khác không có ý nghĩa, ví dụ như xây nhà tình nghĩa chẳng hạn, nếu chưa xây được năm nay thì năm sau xây nhưng máu không có thì bệnh nhân sẽ tử vong. Cũng là nhân đạo nhưng ý nghĩa khác, tính cấp cứu, tình thời sự khác nhau hoàn toàn".
Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2016, GS. TS Nguyễn Anh Trí kỳ vọng Đảng, Nhà nước, các cấp sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa cho công tác vận động hiến máu nhân đạo. Mặt khác, cũng cần phải làm tốt hơn nữa công tác thi đua khen thưởng, bởi công tác này hiện tại chưa ngang tầm với công tác hiến máu nhân đạo. GS Trí cho rằng phải khen thưởng cả những người hiến máu và những người làm công tác tuyên truyền vận động hiến máu thì mới tạo động lực để công tác hiến máu tình nguyện sôi nổi hơn nữa.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội