Khi mèo con mọc răng sữa…

Mèo con cũng trải qua quá trình mọc răng, thay răng như một "em bé"

6 bệnh về mắt thường gặp ở mèo

Hạt khô cho mèo: không phải “sen” nào cũng rành

10 lời khuyên của bác sĩ thú y giúp mèo khỏe mạnh

Tan chảy với loạt ảnh các nhóc tỳ bên mèo cưng

Trong giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi, mèo con trải qua quá trình thay răng tự nhiên. Những chiếc răng sữa nhỏ bé sẽ dần rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn chắc khỏe hơn. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường và là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của mèo.

Quá trình mọc răng vĩnh viễn ở mèo con bắt đầu từ những mầm răng ẩn sâu bên trong xương hàm. Theo thời gian, những mầm răng này phát triển, dần nhú lên khỏi bề mặt nướu và hình thành những chiếc răng hoàn chỉnh. Khác biệt với răng sữa, răng vĩnh viễn có chân răng bám sâu vào xương hàm, tạo nên một kết cấu vững chắc. Chân răng này không chỉ đóng vai trò cố định răng để mèo có thể thực hiện các hoạt động nhai mà còn là cầu nối quan trọng, cung cấp nguồn dinh dưỡng và các tín hiệu thần kinh cho tủy răng.

Khi nào mèo con bắt đầu mọc răng?

Những chiếc răng sữa đầu tiên của mèo con thường bắt đầu nhú lên khi chúng được khoảng 2 đến 6 tuần tuổi. Mặc dù quá trình này diễn ra khá tự nhiên, nhưng bạn hoàn toàn có thể thấy bé mèo nhà mình thích nhai, gặm đồ chơi hơn bình thường.

Giai đoạn quan trọng tiếp theo là khi những chiếc răng sữa rụng đi và nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Quá trình này thường bắt đầu từ khoảng 3 tháng tuổi và hoàn tất khi mèo được khoảng 6-7 tháng tuổi. Đến lúc này, bộ răng của mèo cưng đã hoàn thiện và sẵn sàng cho những bữa ăn ngon lành.

Việc chăm sóc thú cưng chưa bao giờ là đơn giản. Vì vậy, một số sen còn thường xuyên đánh răng cho mèo cưng, nhất là trong giai đoạn thay răng.

Việc chăm sóc thú cưng chưa bao giờ là đơn giản. Vì vậy, một số "sen" còn thường xuyên đánh răng cho mèo cưng, nhất là trong giai đoạn thay răng.

Dấu hiệu mọc răng

Cũng giống như người, dấu hiệu mọc răng của mèo được biểu hiện rất rõ ràng thông qua:

- Kêu nhiều hơn.

- Thích nhai, gặm những đồ vật mềm.

- Chảy dãi.

- Nhai thức ăn chậm hơn.

- Ăn ít hơn.

- Dễ cáu kỉnh.

- Không dám cắn hoặc giằng xé đồ chơi.

- Hôi miệng, viêm nướu.

Hầu hết các biểu hiện nói trên đều cho thấy sự phát triển bình thường và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi sát sao tình trạng của mèo con. Nếu mèo biếng ăn, sụt cân hoặc chảy máu nướu quá nhiều, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y để được khám và tư vấn kịp thời.

Các “sen” cần phải làm gì khi mèo con bắt đầu mọc răng?

Mặc dù việc mọc răng thường không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhưng nhai, gặm nhiều có thể khiến mèo con gặp một số rắc rối như ngộ độc, tiêu chảy... Để đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho mèo, bạn cần thực hiện như sau:

 Đảm bảo rằng mọi đồ vật được mèo nhai, gặm đều an toàn

- Lớp nhựa phủ ngoài dây điện luôn là vật hấp dẫn với những chiếc răng sữa. Vì thế, bạn nên giấu kỹ tất cả dây điện hoặc phải trông coi khi mèo chơi đùa. Hãy tạo một môi trường an toàn và thoải mái để mèo con được khám phá và phát triển.

- Nắm được danh sách các loại thực vật (để ăn, để trang trí) có hại cho mèo. Trong đó bao gồm: lô hội, cây khoai môn, rau dền, cúc vạn thọ, quả mơ, hoa loa kèn, rau dăm, quả bơ, húng quế, nguyệt quế, cây lưỡi hổ,…

- Thực phẩm trong nhà dù được cất giữ cẩn thận đến đâu, vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với mèo. Chocolate, hành tây, tỏi, nho và nhiều loại thực phẩm khác có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng.

Tạo cảm giác thoải mái cho mèo con khi mọc răng

Ngoài việc kiểm tra lại các đồ vật trong nhà, bạn cũng có thể giúp mèo dễ chịu hơn khi mọc răng bằng cách:

- Giảm độ cứng của thức ăn. Nếu là hạt, bạn nên ngâm chúng trong nước ấm trước khi cho mèo ăn hoặc sử dụng thức ăn đóng hộp.

- Nên chơi với mèo nhiều hơn để vừa kiểm soát, vừa tạo cho mèo con cảm giác mệt mỏi, bận rộn. Giảm bớt thời gian để chúng tự “khám phá thế giới một cách không an toàn”.

- Bạn cũng có thể làm đá từ nước dùng gà hoặc nước cá ngừ pha loãng cho mèo cắn. Độ lạnh của đá sẽ giúp răng, nướu của mèo con cảm thấy dễ chịu hơn.

- “Sắm” thêm đồ chơi cho mèo hoặc các loại cỏ mèo cũng giúp mèo con vui chơi an toàn.

 
Hà Chi (Theo Daily Paws)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn cùng nhà