Mèo cưng béo phì và "sen" làm sao đây?

Béo phì ở mèo thường xảy ra khi lượng calo chúng nạp vào vượt quá lượng calo chúng tiêu hao.

Nghiên cứu: Nuôi thú cưng có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi

Chi bộn tiền cho việc nuôi thú cưng

Có phải chúng ta đang yêu thú cưng quá đà?

Khoa học đã bắt đầu hướng đến chó, mèo như thế nào?

Me là chú mèo nổi tiếng của quán cà phê Stay Coffee. Khách hàng đến quán đều thích được ngắm nhìn và vuốt ve thân hình mũm mĩm, mềm mại của chú mèo này. Tuy nhiên, chị Lê Quỳnh Trang, chủ quán cafe lại cảm thấy lo lắng vì Me đang bị thừa cân.

“Bé Me hiện tại là 6 cân. Một ngày thì bé được ăn hạt, súp thưởng và pate, và đặc biệt Me thích ăn súp thưởng và pate, hạt có khi ăn không có thì thôi.”- Chị Quỳnh Trang cho biết. 

Chị Trang cũng chia sẻ, mặc dù cùng ăn cùng một khẩu phần ăn giống như những con mèo khác ở quán, nhưng chỉ có Me là trở nên “bồng bềnh” hơn. Chú mèo này dường như chẳng hứng thú với việc vận động và chỉ dành phần lớn thời gian để ngủ. Nhiều khách hàng đến quán cafe khi thấy Me với chiếc bụng tròn trịa, lại lầm tưởng chú mèo này đang mang thai

Chị Trang chỉ là một trong rất nhiều “con sen” đang gặp khó khăn trong việc giúp mèo cưng giảm cân. Theo thống kê của Hiệp hội Phòng chống Béo phì cho vật nuôi, ước tính có tới 60% mèo bị thừa cân và béo phì.  

Theo BS Phạm Thị Lan Hương, công tác tại Bệnh viện Thú y Hà Nội, nguyên nhân chính gây nên bệnh béo phì ở mèo là chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn.

“Mèo được cho ăn bằng chế độ ăn hạt hoàn toàn sẽ dễ mắc bệnh béo phì hơn những con mèo được nuôi “truyền thống”, ăn rau, ăn thịt như người. Hầu như mèo đã triệt sản, khoảng 5, 6 tuổi trở lên, đến bệnh viện khám đều có tình trạng chung là thừa cân, mỡ nhiều, nặng cân, đi lại chậm chạp.” - BS Hương chia sẻ.

Béo phì ở mèo không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác cho mèo cưng như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và các vấn đề về khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mèo thừa cân có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi so với mèo có cân nặng bình thường.

Thừa cân gây ảnh hưởng sức khỏe của mèo cưng.

Thừa cân gây ảnh hưởng sức khỏe của mèo cưng.

BS Phạm Thị Lan Hương nhấn mạnh, để giúp mèo cưng có thể trở về vóc dáng cân đối, chủ nuôi cần thay đổi cả về chế độ dinh dưỡng và hoạt động thường ngày của mèo.

“Cần cho mèo ăn một chế độ dinh dưỡng, cân bằng giữa đạm, tinh bột và rau củ quả. Nếu mèo đã có chế độ ăn cân bằng nhưng vẫn béo thì chúng ta nên cho mèo vận động, mua đồ chơi, chạy nhảy, tránh để nằm một chỗ. Nên cho mèo đi lại nhưng không cần đi với cường độ mạnh.”

Nên đa dạng nguồn dinh dưỡng cho mèo.

Nên đa dạng nguồn dinh dưỡng cho mèo.

Người nuôi mèo cũng nên đưa mèo cưng đến các bệnh viện thú y uy tín để được tư vấn chế độ dinh dưỡng cụ thể hơn và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho mèo cưng. Việc theo dõi sát sao sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động là rất quan trọng để đảm bảo mèo giảm cân một cách an toàn và duy trì sức khỏe tốt.

 
Diễm Quỳnh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện