Cần thêm nghiên cứu về ảnh hưởng của TPCN tới hiệu suất làm việc

Các loại thực phẩm chức năng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, lợi ích kinh tế

5 cách cải thiện chức năng não bộ, giúp bạn học tập, làm việc tốt hơn

5 mẹo xóa tan mệt mỏi và buồn ngủ để làm việc cả ngày dài

12 mùi hương giúp tăng cường hiệu suất làm việc

Bị tê tay, đau cứng cổ khi ngồi làm việc lâu có nguy hiểm không?

Một chuyên gia hàng đầu về sức khỏe cộng đồng đã kêu gọi cần có thêm nhiều nghiên cứu về mối liên kết tiềm năng giữa việc dùng các loại thực phẩm chức năng (TPCN), mật độ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống và năng suất làm việc.

Theo đó, GS. Adam Drewnowski (người Ba Lan) đã tiến hành đánh giá nhiều chương trình can thiệp tới sức khỏe tại nơi làm việc, xem xét tác động của các chương trình này tới hiệu suất làm việc. Thông tin về những chương trình này được cung cấp bởi Hiệp hội thực phẩm chức năng Quốc tế (IADSA). Đây là một hiệp hội quốc tế có trụ sở tại London (Anh), với nhiều thành viên là các quốc gia tới từ khắp 6 châu lục.

Cần thêm nghiên cứu về hiệu quả của TPCN tới năng suất làm việc

Năng suất làm việc của một người thường được đánh giá dựa vào tần suất xin nghỉ, tần suất "đi làm khi không khoẻ" (bạn có mặt ở công ty nhưng hoạt động không hết năng suất vì đau ốm, stress). Năng suất làm việc của nhân viên giảm sút có thể dẫn tới việc thường xuyên phải thay đổi nhân sự, tăng chi phí chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về các chương trình can thiệp tới sức khỏe tại nơi làm việc lại không đánh giá cao tầm quan trọng của năng suất làm việc.

Trình bày những phát hiện của mình trên Tạp chí Nutrition Reviews (Mỹ), GS. Adam Drewnowski cho biết, các chương trình can thiệp tới sức khỏe có thể mang tới chế độ ăn uống lành mạnh hơn, cải thiện năng suất làm việc về lâu dài. “Tuy nhiên, trong hầu hết các nghiên cứu, yếu tố năng suất làm việc lại không được tính toán kỹ càng”.

GS. Adam Drewnowski cũng đề cập tới vai trò tiềm năng của việc dùng TPCN để cải thiện hiệu suất làm việc. Ông chỉ ra rằng, các nghiên cứu từ trước tới nay chỉ xem xét tới việc cải thiện chế độ ăn uống với thực phẩm. Do đó, các nghiên cứu cần được mở rộng hơn, chú ý tới cả giá trị dinh dưỡng từ các loại TPCN.

Kết thúc bài đánh giá của mình, GS. Adam Drewnowski gợi ý các nghiên cứu trong tương lai cần tiếp cận từ cả hai hướng nếu muốn thúc đẩy nền kinh tế dựa vào yếu tố dinh dưỡng. “Trước hết, các nghiên cứu quan sát trên quy mô lớn có thể bao gồm cả các câu hỏi về năng suất làm việc, bên cạnh các câu hỏi về sức khỏe. Thứ hai, cần có thêm các nghiên cứu về việc sử dụng TPCN tại nơi làm việc và ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe và năng suất làm việc của người lao động”.

Simon Pettman, đại diện Hiệp hội Thực phẩm chức năng Quốc tế (IADSA) nhận xét: “GS. Adam Drewnowski đã xác định được một “lỗ hổng” trong hiểu biết của chúng ta về vai trò của dinh dưỡng, vai trò của TPCN tại nơi làm việc. Đánh giá của ông đã đặt nền tảng cho một cuộc thảo luận về cách chúng ta phải giải quyết “lỗ hổng” này thông qua các nghiên cứu mục tiêu trong tương lai. IADSA mong muốn được làm việc với các bên liên quan để nhanh chóng tìm ra cách tốt nhất giúp khắc phục vấn đề này”.

Vi Bùi H+ (Theo Nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn