Cận thị có di truyền không?

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh cận thị ngày càng tăng lên

Cận thị bao nhiêu độ thì có thể mổ mắt?

Tại sao con người bị cận thị?

Giải pháp nào cho trẻ cận thị?

Cách phòng tránh các bệnh về mắt trong mùa hè

Trả lời: 

BS Lê Việt Sơn - Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:

 Chào bạn!  Mắt của người bình thường khi nhìn ảnh của vật hiện đúng trên võng mạc, nên nhìn rõ sự vật. Đối với người bị cận thị, ảnh của vật nằm trước võng mạc, nên nhìn vật ở xa thì bị mờ, nhìn vật ở gần mới rõ. Có hai yếu tố nguy cơ gây bệnh cận thị là di truyền và môi trường. Bố mẹ bị cận thị rất dễ di truyền sang con cái. Mức độ di truyền này liên quan mật thiết với mức độ cận thị của bố mẹ. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 diop thì khả năng di truyền sang con cái rất nhỏ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 diop trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%. 

Đặc điểm của cận thị theo di truyền là độ cận cao, có thể trên 20 diop, độ cận tăng nhanh cả khi đã ở tuổi trưởng thành, có nhiều biến chứng như: Thoái hóa võng mạc, xuất huyết hoàng điểm, bong hoặc xuất huyết thể pha lê, rách hay bong võng mạc..., khả năng phục hồi thị lực của bệnh nhân kém dù được điều trị. Cận thị di truyền thường phát hiện ở trẻ em khi 8 - 12 tuổi. Ở độ tuổi từ 10 - 20 tuổi, khi cơ thể phát triển nhanh chóng thì mắt cận thị cũng tiến triển nhanh. Từ 20 - 40 tuổi, độ cận thị ít thay đổi.

Nguyên nhân thứ hai gây bệnh cận thị là do chăm sóc mắt không tốt, đọc sách, xem tivi trong điều kiện thiếu ánh sáng; Trẻ em xem tivi và chơi điện tử quá nhiều. Đặc điểm của cận thị loại này là mức độ cận nhẹ hay trung bình dưới 6 diop, bệnh tiến triển chậm, ít tăng độ, độ cận thường ổn định đến tuổi trưởng thành, ít bị biến chứng. Để phòng tránh bệnh cận thị cho bé bạn cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Đảm bảo đủ ánh sáng trong phòng học của trẻ. Sách và tài liệu mà trẻ sử dụng phải có chữ in rõ ràng để tránh bị loá mắt.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt cho trẻ. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia trước khi dùng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị