Cẩn trọng viêm kết mạc, đau mắt hột bùng phát mùa mưa lũ

Nguồn nước ô nhiễm sau mưa lũ có thể gây nhiều bệnh về mắt

Làm gì để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ?

Miền Bắc bắt đầu vào mùa bệnh đau mắt đỏ

Miền Bắc bắt đầu vào mùa bệnh đau mắt đỏ

5 lý do thường gặp nhất khiến bạn bị đau mắt

Vì sao bệnh đau mắt thường bùng phát trong mùa lũ?

Trong và sau mưa, lũ, vô số sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải… hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt. Vì thế, các bệnh lý liên quan đến nước bẩn trong đó có bệnh về mắt dễ dàng bùng phát trong và sau lũ 10 ngày.

Môi trường vùng nước ngập hay trong bão lũ có độ ẩm gần như tuyệt đối, nhiệt độ môi trường từ 20-30 độ C khiến các vi sinh vật gây bệnh cho mắt sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, trong đó nước bẩn là môi trường lan truyền bệnh dễ dàng nhất.

Hai bệnh liên quan đến mắt phổ biến vào mùa lũ là viêm kết mạc và đau mắt hột. Lứa tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao nhất bao gồm trẻ em dưới 15 tuổi và người trên 65 tuổi.

Bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc (hay đau mắt đỏ) là dạng viêm nhiễm nặng do adenovirus. Bệnh thường lây lan ở những quần thể nhỏ, có sự tiếp xúc gần giữa các cá nhân. Dấu hiệu bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai; Có cảm giác cộm mắt, khó chịu, rỉ mắt nhiều, thậm chí sáng dậy không mở được mắt do rỉ mắt dính vào nhau; Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ, đau nhức, chảy nước mắt…

Người bệnh nên xử trí triệu chứng bằng việc nhỏ nước muối sinh lý nhiều lần, tra nhỏ kháng sinh hoặc kháng sinh có kèm cortisol trong thời gian ngắn, bệnh sẽ có xu hướng giảm dần và khỏi hẳn sau 7-10 ngày. Nếu kéo dài hơn và kèm các biến chứng như nhìn mờ, sợ sáng, chói mắt người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất.

Bệnh đau mắt hột

Đau mắt hột là tình trạng viêm kết mạc mạn tính, đặc điểm là hình thành những hột, gây tổn thương cho mắt. Bệnh lây truyền chủ yếu do tay bẩn, nước bẩn bắn lên mắt, dùng chung khăn mặt, thau rửa mặt, sử dụng nước ao hồ trong sinh hoạt.

Khi mới mắc bệnh sẽ có các hiện tượng như ngứa, mỏi mắt, đôi khi hay chảy nước mắt, nếu bệnh được điều trị kịp thời thì sẽ khỏi, không để lại biến chứng. Nhưng nếu bệnh không được điều trị ngay sẽ trở nên trầm trọng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng của bệnh là tình trạng tổn thương kết mạc bờ mi gây cho lông mi bị xiêu vẹo, biến dạng, quặm và cọ xát liên tục vào giác mạc, gây tổn thương, trầy xước, loét giác mạc, làm mờ đục giác mạc. Biến chứng tiếp theo có thể gặp là viêm sụn mi khiến tổn thương làm bờ mi dày lên, xơ hóa, biến dạng sụn mi; loét giác mạc làm bệnh nhân bị đau mắt, nhức mắt, sợ ánh sáng, hậu quả là biến dạng giác mạc gây loạn thị, đục giác mạc và dẫn đến mù lòa.

Vì vậy, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mắc bệnh đau mắt hột cần đến cơ sở y tế để khám để có biện pháp điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc tại nhà.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh

- Các cơ quan chức năng vùng lũ miền Trung cần nhanh chóng tái lập cung cấp nước sạch để người dân rửa mắt, rửa mặt nhằm phòng và chống lây lan bệnh mắt.

- Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để đảm bảo vệ sinh.

- Rửa mắt bằng nước muối hoặc xối rửa bằng kháng sinh tra nhỏ có chloramphenicol (cloroxit) 0,4%, gentamycine 0,3% sau khi ngâm trong nước lụt. Tránh dùng khăn mặt, chậu rửa chung.

- Mùa mưa bão người dân nên chuẩn bị các dụng cụ, thuốc men phòng dịch như nước javel, viên làm sạch nước, xô chậu, nước sạch đóng chai, một số thuốc sát trùng da và chloramphenicol – loại kháng sinh phổ biến dùng tốt cho cả viêm kết mạc và phòng được bệnh đau mắt hột.

Lê Tuyết H+ (T/H)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt