Cảnh báo nguy hại từ nicotine trong thuốc lá điện tử với trẻ nhỏ


Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em


Trong thư gửi tạp chí Archives of Disease in Childhood, các bác sỹ Bệnh viện Birmingham, miền Trung nước Anh đã đề cập tới ca cấp cứu một bé gái 30 tháng tuổi trong tình trạng nôn ói liên tục sau khi ngộ độc nicotine do ngậm phải đầu lọc dự phòng của thuốc lá điện tử.

Bé gái đã được xuất viện sau đó 6 giờ khi không còn biểu hiện ngộ độc, nhưng theo các chuyên gia, trường hợp này một lần nữa cảnh báo tác hại của chất nicotine trong đầu lọc dự phòng của thuốc lá điện tử đối với trẻ nhỏ, đồng thời kêu gọi xây dựng luật và giáo dục cộng đồng liên quan việc sử dụng và sản xuất đầu lọc dự phòng cho thuốc lá điện tử một cách an toàn.

Tháng 4/2014, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận số cuộc gọi điện yêu cầu trợ giúp trong các ca nhiễm độc nicotine khi vô tình nuốt phải hoặc bị chất nicotine lỏng dính vào da và mắt tăng đột biến.

Tại thời điểm tháng 10/2013, trung tâm này chỉ nhận duy nhất một cuộc gọi liên quan, tới tháng 2/2014, con số đã tăng lên 214 cuộc, trong đó một nửa số nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi.

CDC cũng cảnh báo chưa hề có bất kỳ quy định luật pháp nào yêu cầu nhà sản xuất phải chế loại đầu lọc khó bị trẻ em phá để ngăn chặn tối đa việc trẻ tiếp xúc với nicotine chứa bên trong, bởi hầu hết những chất lỏng này đều có vị ngọt và hương hoa quả rất hấp dẫn trẻ em.

Nồng độ nicotine trong các đầu lọc dự phòng của thuốc lá điện tử thường ở mức từ 6 mg/l (0,6%) đến 36mg/l (3,6%). Chỉ 1 hoặc 2 giọt nicotine nồng độ 3,6% cũng có thể khiến trẻ nhiễm độc trầm trọng.

Các triệu chứng ngộ độc nicotine bao gồm nóng rát cổ họng, buồn nôn, nhịp tim tăng, nôn ói và mệt mỏi. Trong trường hợp nặng có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim và hôn mê.

Thuốc lá điện tử hoạt động dựa trên cơ chế tạo hơi nước từ chất lỏng có tên Propylene glycol chứa hỗn hợp nicotine và chất tạo mùi. Người sử dụng sẽ hấp thụ hơi nước thay vì hít khói như thuốc lá thông thường.

Sản phẩm mới có trên 400 hương vị khác nhau này đang rất được giới trẻ ưa chuộng, tạo nên thị phần khổng lồ với nguồn thu ước đạt 3 tỷ USD (2,3 tỷ euro) mỗi năm.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn