Cảnh báo: Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn

Vitamin E vốn được biết đến như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, duy trì thống hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bạn sẽ phải sốc khi biết được tác hại tiềm ẩn của vitamin E trong các loại dầu bao gồm hạt cải, đậu tương và ngô.

Lý do vitamin E trong dầu hạt cải, dầu đậu tương và dầu ngô làm tăng nguy cơ bị viêm phổi và hen suyễn?

Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn 1

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 4 dạng Tocopherol của vitamin E là alpha, gamma, beta và delta, thì vitamin E có trong dầu hạt cải, dầu ngô, và đậu tương tồn tại ở dạng gamma-Tocopherol. Khi hàm lượng gamma-Tocopherol trong máu càng cao thì càng làm giảm chức năng và hoạt động của phổi cũng như hệ thống hô hấp nói chung. Giáo sư y học Cook-Mills nghiên cứu khoa dị ứng và miễn dịch học trực thuộc đại học Northwestern cho biết, tỉ lệ cao của gamma-Tocopherol trong huyết tương sẽ làm giảm 10-17% chức năng của phổi, trong vòng vài năm trở lại đây tại Mỹ đã có tới hơn 4.5 triệu ca bị hen suyễn, suy giảm chức năng phổi do khẩu phẩn ăn chứa nhiều vitamin E dạng gamma- Tocopherol.

Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn 2
Bổ sung vitamin E cho cơ thể như thế nào cho đúng?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, hàm lượng vitamin E có trong dầu ô liu, mầm lúa mạch, hạnh nhân, rau xanh và dầu hướng dương rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tăng cường chức năng hoạt động của phổi. Sở dĩ là vì ở những thực phẩm này vitamin E tồn tại dưới dạng alpha- Tocopherol, mà theo nghiên cứu cho thấy thì những người có hàm lượng alpha- Tocopherol trong máu càng cao thì càng ít có nguy cơ bị hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp.

Vitamin E vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của con người, tuy nhiên nếu không được bổ sung đúng cách thì chính vitamin E lại là thủ phạm gây nên nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bởi vậy, bạn cần có những hiểu biết cơ bản về những nguồn cung cấp vitamin E thực sự lành mạnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn