Tổng hợp COVID-19 ngày 22/3: 3 ca mới là người nhập cảnh

Cập nhật tình hình COVID-19 tại Việt Nam ngày 22/3

Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Tổng hợp COVID-19 ngày 21/3: 24 giờ không ghi nhận ca mới

Việt Nam có gần 31.000 người được tiêm vaccine phòng COVID-19

Tình hình COVID-19 trong nước

Trong ngày 22/3, cả nước ghi nhận thêm 3 ca mắc mới (BN2573-2575) được cách ly ngay sau nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kiên Giang. Cụ thể:

- BN2573 là chuyên gia, quốc tịch Ấn Độ. Bệnh nhân từ Ấn Độ quá cảnh Dubai, sau đó nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh.

- BN2574 là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Bệnh nhân từ Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Đồng Nai.

- BN2575 là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Bệnh nhân nhập cảnh cửa khẩu Hà Tiên ngày 28/2 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Kiên Giang. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 21/3 dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 18h ngày 22/3, Việt Nam có tổng cộng 1601 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 908 ca. Hải Dương là địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp nhất trong đợt dịch này, cũng không ghi nhận ca mắc mới trong 4 ngày qua.

Về tình hình điều trị, trong ngày có 36 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 37.754, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 490

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.620

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 18.644.

 Hải Phòng: Hướng dẫn phân luồng tại bệnh viện

Đã qua 27 ngày, TP. Hải Phòng không có ca bệnh COVID-19 mới tại cộng đồng. Sở Y tế Hải Phòng đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trong và ngoài ngành thực hiện nghiêm khai báo y tế, sàng lọc, phân luồng phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Đối với những bệnh nhân đến từ Hải Dương, cơ sở y tế cần phân luồng ngay từ bộ phận tiếp nhận làm khai báo y tế:

- Nếu bệnh nhân là người đi/đến từ huyện Kim Thành, TP. Chí Linh, TP. Hải Dương, thì lập danh sách gửi ngay vào nhóm phản ứng nhanh phòng chống dịch của Sở Y tế để báo cáo và gọi Trung tâm cấp cứu 115 đưa đi cách ly tập trung theo điều tiết của Sở Y tế.

- Đối với bệnh nhân đến/đi từ những địa phương còn lại của tỉnh Hải Dương đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 2 ngày, nếu có ho, sốt, khó thở... cho chuyên khoa nhiệt đới của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, nếu không có các dấu hiệu nghi nhiễm nêu trên thì tổ chức khám bệnh kê đơn hoặc điều trị nội trú.

- Những bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (là đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà): Bệnh viện phải bố trí khu riêng để khám bệnh. Trường hợp bệnh nhân phải điều trị nội trú bệnh viện phải bố trí phòng lưu cách ly riêng chờ kết quả xét nghiệm:

- Đối với những bệnh viện đã có máy xét nghiệm SARS-CoV-2 (Bệnh viện Việt Tiệp, Đa khoa Quốc Tế, Vinmec): Lấy mẫu làm xét nghiệm cho bệnh nhân (bệnh nhân tự chi trả kinh phí), nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì cho bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khu riêng.

- Đối với những bệnh viện không có máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Bệnh viện phải lấy mẫu và gửi về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để làm xét nghiệm SARS-CoV-2 (bệnh nhân tự chi trả kinh phí), nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì cho bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khu riêng.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn