Cập nhật: Quy định cách ly, xét nghiệm khi về quê ăn Tết của một số địa phương

Dù không cấm người dân về quê đón tết nhưng mỗi địa phương lại có quy định khác nhau

Yên Bái nới lỏng quy định với người về quê ăn Tết

Các tỉnh, thành phố quy định thế nào với người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022?

Quy định xét nghiệm mới đối với hành khách bay nội địa

Thủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa Xuân

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 người dân về quê đón Tết cần phải tìm hiểu kỹ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, yêu cầu cách ly, xét nghiệm của địa phương. Dưới đây là những thông tin cập nhật về quy định cách ly, xét nghiệm, khai báo y tế của một số địa phương:

Tỉnh Hải Dương, ngày 18/1 đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/1, người về từ vùng đỏ, trước khi di chuyển phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc bằng RT-PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Ngoài ra, đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và thực hiện 5K.

Người trở về Quảng Ninh trong dịp Tết Nguyên đán sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu chưa tiêm đủ 2 mũi và không phải cách ly. Đồng thời tự theo dõi sức khoẻ, tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến khích test nhanh 2 ngày/lần, thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Tỉnh Lào Cai cũng khuyến khích người dân từ tỉnh ngoài về quê ăn Tết Nguyên đán tại địa phương chủ động khai báo y tế, tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện rà soát tới tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn quản lý.

Tỉnh Lạng Sơn quy định những trường hợp trở về từ vùng cam, vùng đỏ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất. Tỉnh buộc cách ly y tế đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch nguy cơ cao, nguy cơ rất cao hoặc vùng cách ly y tế.

Tỉnh Thái Bình quy định những người đến từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đến tỉnh vào ngày thứ nhất. Những trường hợp phải cách ly y tế 7 ngày tại Thái Bình gồm những người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch hoặc vùng cách ly y tế. Những người này tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Trong khi đó, đa phần các tỉnh/thành phố ở miền Tây lới lỏng quy định để người dân về quê sum họp, đón Tết cùng gia đình nhưng khuyến cáo người dân về quê cần tuân thủ quy định 5K, khai báo y tế.

Tỉnh Cà Mau, Bến Tre không quy định cách ly hay theo dõi sức khỏe công dân từ nơi khác đến tỉnh hoặc về quê ăn Tết nhưng người dân cần tuân thủ quy định về phòng dịch trong việc khai báo y tế và thục hiện 5K.

Tương tự, tại tỉnh Bạc Liêu, người đã tiêm đủ 2 liều vaccine trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Lãnh đạo địa phương này cũng khẳng định luôn tạo mọi điều kiện cho người dân về quê đón tết sum họp đầm ấm cùng gia đình trong lúc vẫn bảo đảm phòng chống dịch.

Người từ các tỉnh, thành phố khác vào Đồng Tháp cũng chỉ cần khai báo y tế, không phải cách ly và xét nghiệm COVID-19, chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19 hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người dân khi về quê dịp Tết nên đến trạm y tế ở địa phương để khai báo y tế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi sức khỏe, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn