Những địa phương nào yêu cầu người dân test COVID-19 khi về quê ăn Tết

Nhiều địa phương thận trọng trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: Tiền Phong

Các địa phương có đang "làm khó" người dân về quê ăn Tết?

Nguy cơ thiếu máu cho người bệnh vào dịp Tết Nguyên đán 2022

Các tỉnh, thành phố quy định thế nào với người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022?

Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán

Hiện các địa phương không cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng mỗi địa phương vẫn áp dụng những quy định chống dịch khác nhau đối với người dân trở về quê đón Tết. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành đã đưa ra yêu cầu người dân test COVID-19 khi về quê ăn Tết. Dưới đây là cập nhật quy định của một số tỉnh, thành phố trên cả nước:

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương này yêu cầu đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, các tỉnh, thành phố khác, đặc biệt là thành phố Hà Nội, khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính. Người dân phải liên hệ với UBND cấp xã nơi cư trú để khai báo y tế và vận động người dân tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính trước khi trở về địa phương.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. Tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu tất cả người đến lưu trú, trở về tỉnh phải tự xét nghiệm, báo cáo kết quả với chính quyền địa phương. Nếu có kết quả dương tính phải cách ly, điều trị theo quy định. Nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, kịp thời báo cho cơ quan y tế gần nhất nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác để theo dõi và xử trí theo quy định.

Tỉnh Yên Bái yêu cầu các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết.

Tỉnh Phú Thọ quy định người trở về từ vùng thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu người ở tỉnh/thành khác tới, về quê ăn Tết, phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh.

Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản quy định những người đến/về địa phương này phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.

Theo hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 áp dụng từ 12 giờ ngày 15/1 của UBND TP. Hải Phòng thì người từ vùng đỏ, vùng cam trở về đã tiêm đủ vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày và làm xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.

Tỉnh Hà Tĩnh quy định: Người tiêm chưa đủ liều vaccine, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7. Người chưa tiêm vaccine sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú), thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Người về/đến tỉnh Quảng Bình từ địa bàn dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa) thì trước khi về địa phương phải thực hiện xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ. Người chưa tiêm vaccine về tỉnh này sẽ phải  thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm COVID-19, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu tất cả người đến từ vùng đỏ (cấp độ 4) bên cạnh việc khai báo y tế, buộc phải test nhanh COVID-19 để đảm bảo an toàn.

Tỉnh An Giang khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh. Trường hợp phải đến, về địa phương yêu cầu phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19. Trường hợp chưa có giấy xét nghiệm trước, phải thực hiện test nhanh tại chốt.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn