Cặp song sinh dính liền tại Hà Giang đã tử vong

Cặp song sinh lúc đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: Tuấn Dũng)

Hai bé song sinh dính liền ở Hà Giang: Khó phẫu thuật tách rời

Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang

Vụ cặp song sinh dính liền: Bộ trưởng Bộ Y tế vào cuộc!

Bác sỹ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền: Bị trách nhưng vẫn vui

Hơn 1 tuần qua, kể từ ngày 2 trẻ sơ sinh dính liền được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) xuống Bệnh viện Việt Đức nhận được quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo Bộ Y tế, các y bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức, cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Tuy nhiên, do có quá nhiều bộ phận dính liền và bản thân các bộ phận này cũng chưa hoàn thiện như tim dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất; 2 gan, tim dính chung với nhau thành một khối lớn; 2 gan bị xoay trục và chỉ có duy nhất 1 bàng quang, 1 bé bị teo ruột bẩm sinh. bệnh quá nặng... không thể mổ tách để cứu 1, hoặc 2 bé nên sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm ngày 20/7.

Phía Bệnh viện Việt Đức cho biết, khi gia đình có nguyện vọng xin đưa 2 bé về, bệnh viện đã bố trí xe cùng 1 bác sĩ nội trú và 1 điều dưỡng đi cùng. Tuy nhiên, do sức khỏe quá yếu nên 2 trẻ đã tử vong khi xe vừa rời khỏi Hà Nội.

Trước đó, đêm 13/7, Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên đã tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Thẩy (20 tuổi ở thôn Tân Bình xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên) mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, chuyển dạ 2 ngôi đầu, tử cung mở 7cm, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai. Sản phụ gấp rút được chỉ định mổ cấp cứu, sau khi mổ, các bác sỹ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, tổng trọng lượng 4,9kg.

Nhận thấy tình hình hết sức phức tạp, 2 bé cần được chuyển xuống Hà Nội ngay lập tức. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn (gia đình người dân tộc Dao), bác sỹ Nguyễn Ngọc Chung vài đồng nghiệp đã đã chụp ảnh, in phông to về tình cảnh của hai bé song sinh dính liền mang ra chợ kêu gọi mọi người giúp đỡ, quyên góp tiền để lấy kinh phí đưa 2 bé xuống Bệnh viện Việt Đức với hy vọng có thể cứu sống được 2 bé.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn