Câu chuyện đầu xuân bên tách trà: Khí chất độc đáo của Trà Bánh Hà Nội

Trà Bánh là một loại trà rất đặc biệt từ hình thức đến hương - Ảnh: thienvanson.com

Câu chuyện đầu xuân bên tách trà

Tự tay làm nama chocolate vị trà xanh mùa Valentine

Uống trà xanh có thể ngăn ngừa sỏi thận?

Trà xanh có thể gây suy gan cấp và tổn thương gan

Loại trà mà phẩm chất độc đáo của nó đã thực sự cuốn hút người thưởng trà thế giới. Đó là Trà Bánh Hà Nội - một loại trà khiến hậu thế phải ngẩn ngơ khi nhắc tới. 

Trọng lượng của toàn bộ cối Trà Bánh Hà Nội sản xuất khoảng năm 1930 là 1596 gam được bán với giá 4,5 tỷ đồng, có nghĩa một gam trà trị giá khoảng 2.800.000 đồng, nếu muốn pha một ấm trà thì cái giá của ấm trà này khoảng 21 triệu đồng, chắc chắn nó được xếp vào các loại trà đắt nhất thế giới.

Bao bì đóng gói Trà Bánh Hà Nội đơn giản, bánh trà được bó trong mo cây tre sau đó dùng dây nan tre buộc chặt thành từng cối trà.

Bánh trà Hà Nội sản xuất những năm 1930-1940

Bánh trà Hà Nội sản xuất những năm 1930-1940

Bánh chè có một tem hình chữ nhật màu vàng đất, chữ màu đỏ kích thước 8 cm x 5,6 cm được ép ở giữa mỗi chiếc bánh, trên tem ghi tên nhãn hiệu bằng tiếng Việt "XƯỞNG CHÈ HÀ NỘI" - “CHÈ BÁNH”.

Vùng trà Tả Liên Sơn là một trong các trung tâm nguồn gốc của các loại trà trong đó có Trà Bánh Hà Nội, cũng chính là nơi phát tích cây trà thế giới. Cây trà núi Tả Liên Sơn cao lớn, mập mạp và đầy sức hoang dã, ăn sâu vững chắc trong lòng đất, hấp thụ tinh túy của mặt trời, mặt trăng và trái đất, tích tụ nội chất, chờ đợi ngày gió mùa xuân thức dậy để đâm chồi. Các búp trà vươn mình mạnh mẽ như tìm sự sống một cách mãnh liệt và đầy khát vọng để uống những giọt nắng mai sau một mùa đông lạnh lẽo.

Đối với trà xanh, khâu diệt men búp trà cũng là kết thúc bản chất của trà, thay thế màu xanh lục bên trong bằng màu xanh ngọc lục bảo nhân tạo. Khi cuộc sống của trà xanh kết thúc bởi quá trình chế biến của đôi bàn tay người nghệ nhân trà, thì cuộc sống Trà Bánh Hà Nội lại bắt đầu với cuộc hành trình dài. Tổ tiên người Việt ở biên giới Tây Bắc dường như tạo ra một cuộc sống, hành trình mới đầy bí ẩn của Trà Bánh Hà Nội. Họ đã thực hiện một nghi thức trừ tà long trọng cho nó với lòng thành kính, trao truyền kỳ vọng, với sự nhiệt tình và lòng kiên nhẫn họ cố gắng hết sức để giữ lại sức sống của trà. Trà Bánh Hà Nội sử dụng vẻ ngoài màu đen của nó như thể để che giấu hơi thở của cuộc sống. Chính vì thế mà Trà Bánh Hà Nội mang một vẻ huyền bí khiến cho dân thưởng trà phải tò mò và khám phá.

Quá trình lên men của Trà Bánh Hà Nội cũng mang màu sắc huyền thoại, giống như tự nhiên. Thời gian đã âm thầm tham gia tạo nét huyền thoại cho bánh trà Hà Nội. Thời gian đã sử dụng bàn tay vô hình của nó để định hình Trà Bánh Hà Nội từng chút một, và tất cả những điều này là tự nhiên không có con người can thiệp. Nó lặng lẽ tiến hành bên trong lá trà mà không bị ức chế kiểm soát, mọi thứ đều theo ý muốn của thời gian. Đây là định mệnh của Trà Bánh Hà Nội với thời gian. Nếm thử trà xanh mới làm dường như là một cuộc phiêu lưu với sự phấn khích vì vừa được khám phá những bí mật, những cay đắng và sự ngọt ngào của những bí mật vừa được phát lộ. Nếu ai trong thời trai trẻ đã biết cách thưởng Trà Bánh Hà Nội là biết bồi dưỡng cho tâm hồn mình thanh cao và cả những cách cảm thụ cuộc sống: đó là hiểu được các giá trị thăng trầm trong cuộc đời này, biết làm thế nào để cuộc sống an yên và để tận hưởng hết giá trị mà cuộc đời này mang đến cho bạn. “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm một ngày nữa để yêu thương”. Chắc chắn rằng một người như vậy sẽ không lãng phí thời gian cho dù có khó khăn cũng sẽ không dễ dàng đánh mất sự thanh lịch của trái tim mình. Đây là sức mạnh của Trà Bánh Hà Nội vì nó lưu trữ ký ức của thời gian.

Trà Bánh Hà Nội là một loại trà đáng nhớ. Nó ghi lại câu chuyện của thời gian, gắn kết con người một cách chân thành và rất đỗi yêu thương. Tâm hồn thanh thoát, tránh xa trạng thái tâm trí tiêu cực. Nhâm nhi vài ngụm trà ngọt ngào, hương vị tình người thấm nhuần sự sống. Trà Bánh Hà Nội là một phần thưởng của sự hòa bình, xoa dịu những trái tim cằn cỗi, là thứ mà thiên nhiên ban tặng cho loài người.

Càng lâu năm hương vị của Trà Bánh Hà Nội càng thơm, đây là nét quyến rũ khó quên, lưu đầy tâm trí và là kết quả của thời gian. Trà Bánh Hà Nội, một cảm giác không thể diễn tả bằng lời, nó không chỉ thuộc về khứu giác mà còn thuộc về tâm hồn. Chất lượng cao, môi trường khác biệt và thời gian tạo ra hương vị độc đáo, quyến rũ là những thứ đặc trưng của Trà Bánh Hà Nội mà không có hương vị nào có thể hòa lẫn được. Ngay cả cùng một miếng trà Bánh Hà Nội khi thay đổi nước sẽ khiến những người nếm trà có hương vị khác biệt, đây là sức mạnh của Trà Bánh Hà Nội bởi vì nó chứng kiến sự thay đổi của thời gian.

Trà Bánh Hà Nội thường có một số hương vị như ngọt, đắng, se, chua, nhiều nước và không vị vv... Những hương vị này có thể chỉ tồn tại trong một loại Trà Bánh Hà Nội ở các nước pha nhất định hoặc chúng có thể có nhiều hương vị cùng một lúc.

Trà Bánh Hà Nội là một sự độc đáo riêng có

Trà Bánh Hà Nội là một sự độc đáo riêng có

Vị ngọt là niềm mơ ước của những người uống Trà Bánh Hà Nội. Sau quá trình ủ lâu ngày, vị đắng và chát của Trà Bánh Hà Nội bị giảm dần do quá trình oxy hóa, thậm chí mất hẳn, nhưng đường vẫn còn trong trà, sau khi pha sẽ từ từ tiết ra vị ngọt. Trà Bánh Hà Nội càng pha càng ngon về sau, vị càng ngọt. Vị ngọt nhẹ trong trà thanh tao nó khác cơ bản với vị ngọt của đường cô đặc và có lợi cho sức khỏe. Chỉ có loại Trà Bánh Hà Nội được làm từ nguyên chất trà xanh, vị ngọt trong nước trà thanh khiết, thanh tao và cũng là tiêu biểu nhất đặc điểm chính xác của Trà Bánh Hà Nội là nhẹ nhàng và nhàn nhã, và nó đã nâng tầm thưởng thức trà lên tầm nghệ thuật.

Vị đắng và chát vốn là vị đặc trưng của trà, thời xưa trà được gọi là "trà đắng", vị đắng là vị nguyên bản của trà. Vị đắng của Trà Bánh Hà Nội là do nó có chứa "caffein", có tác dụng hưng phấn hệ thống trí não con người. Trà Bánh Hà Nội thực sự tốt cho sức khỏe, trải qua quá trình chuyển hóa lâu dài Trà Bánh Hà Nội chuyển hóa từ vị đắng đến ngọt trong họng.

Sự se khít người ta thường nói “không đắng hay se không phải là trà”. Thực tế, trà được chuyển hóa đến một độ tuổi nhất định sẽ không có vị đắng mà vẫn thể hiện được những phẩm chất hương vị khác thì được gọi là trà ngon.

Vị đắng, vị chua đều là những vị không tốt, Trà Bánh Hà Nội càng phải tránh vị chua càng tốt. Cách sản xuất hoặc bảo quản trà kém đều có thể gây ra vị chua. Các loại Trà Bánh Hà Nội, vị chua này sẽ giảm dần mỗi khi chúng được ủ ba hoặc năm lần. Vị chua là vị mà người thưởng trà không muốn chấp nhận. Nó thể hiện chất lượng kém của trà. Nói chung , chè tươi được làm ra nếu không được xử lý đúng cách trong khâu "tưới nước" thì chè cũng sẽ có vị chua, tạo cho người ta cảm giác trà yếu, hỏng, không tươi.

Không vị có một trạng thái đầy đủ của Thiền, loại Trà Bánh Hà Nội được công nhận không vị, là loại trà bánh tốt nhất.

Quang Sơn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa