Trà xanh có thể gây suy gan cấp và tổn thương gan

Trà xanh có thể gây tác dụng phụ về gan ở một số người

Tự tay làm nama chocolate vị trà xanh mùa Valentine

Cảnh báo 2 sản phẩm bổ thận nam và giảm cân trà xanh chứa chất cấm

Uống trà xanh có thể ngăn ngừa sỏi thận?

Thời điểm nào uống trà xanh là tốt nhất?

Một nghiên cứu mới được bình duyệt bởi các nhà nghiên cứu Israel và Canada cảnh báo rằng trà xanh có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng ở một số người. Hiện tại, chưa thể biết chính xác ai dễ có nguy cơ này, vì vậy những người yêu thích trà xanh cần nhận thức được các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Theo tác giả chính của nghiên cứu - GS Stephen Malnick (Trưởng khoa nội, Trung tâm Y tế Kaplan ở Rehovot, Israel, cũng là giảng viên của Trường Y - Đại học Do Thái) trà xanh xứng đáng được ghi nhận vì nhiều lợi ích đáng kể đã mang lại cho con người từ thời cổ đại, như liên quan đến ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa (gồm bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì), thúc đẩy quá trình giảm cân và có lợi cho tim.

Trà xanh là thức uống yêu thích của nhiều người

Trà xanh là thức uống yêu thích của nhiều người

Nhưng trà xanh cũng là nguyên nhân số một của tổn thương gan do thảo mộc (Herbal-induced Liver Injury hay HILI). Mặc dù không phổ biến - theo tài liệu y khoa chỉ có 100 trường hợp trên toàn thế giới, HILI có thể nghiêm trọng và nhanh chóng dẫn đến suy gan cấp tính, hoặc ít nhất là tổn thương phải mất hàng tháng hoặc hàng năm để hồi phục.

GS Malnick đánh giá nghiên cứu này là kịp thời vì việc sử dụng trà xanh đã tăng vọt trong vài năm qua. Mọi người không chỉ uống mà còn sử dụng trà xanh thông qua các sản phẩm khác như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Không chỉ tồn tại dạng trà xanh, nó còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác, một số được nhập khẩu từ Ấn Độ, thậm chí có thể chứa kim loại nặng rất nguy hiểm.

Nghiên cứu đã phân tích gần 60 bài báo được bình duyệt về trà xanh, các loại thảo mộc khác và sự thải độc gan. Phát hiện ra rằng phản ứng của mỗi người đối với trà xanh là khác nhau. Không thể dự đoán ai có khả năng bị tổn thương do trà xanh hoặc bao nhiêu trà xanh là quá nhiều với mỗi người. Điều này không có nghĩa là mọi người không nên thưởng thức trà xanh, mà chỉ là chúng ta nên nhận thức về các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Lưu ý một số dấu hiệu sau khi uống trà xanh

Lưu ý một số dấu hiệu sau khi uống trà xanh

Theo GS Malnick, các dấu hiệu của HILI gồm: Suy nhược, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu và ngứa da, vàng da, vàng mắt. Bạn cần thăm khám bác sĩ khi có những triệu chứng này.

Kết quả nghiên cứu này rất quan trọng đối với các bác sĩ cũng như những người uống trà xanh. Theo ông, các bác sĩ ở dù ở phòng khám hay bệnh viện nên hỏi về việc uống trà xanh khi thăm khám cho bệnh nhân.

Trước đó, ông đã từng điều trị cho một bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng. Bệnh nhân này đã được kiểm tra đầy đủ tại một bệnh viện khác, đã được hỏi nhiều lần về các loại thuốc đang dùng và đã sinh thiết gan, nhưng vẫn chưa tìm ra lý do bệnh nhân bị suy gan. Khi thăm khám, ông đã hỏi và biết rằng bệnh nhân đã dùng trà xanh. Sau 1,5 năm điều trị bằng steroid, hiện tại bệnh nhân đã ổn định.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Times of Israel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng