Cầu cơ mạch vành có nguy hiểm không, có cần điều trị không?

Cầu cơ mạch vành không có triệu chứng có phải vấn đề đáng lo ngại?

Bị mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Giảm đau tức ngực, nhói ngực nhờ sản phẩm thảo dược

Những vấn đề tim mạch có thể gây khó thở khi nằm

Hở van tim, suy tim: Tôi đã tìm được bí quyết chung sống với bệnh tật

ThS.BS. Deepak L. Bhatt trả lời trên trang Health.harvard.edu:

Chào bạn!

Cầu cơ mạch vành (hay cầu cơ tim) là một dị tật tim bẩm sinh, xảy ra khi một dải cơ tim nằm vắt qua một đoạn động mạch vành, thay vì nằm dưới động mạch. Nói cách khác, đoạn động mạch vành này đã chui xuống dưới cơ tim, sau đó lại xuất hiện trở lại trên bề mặt trái tim.

Cầu cơ mạch vành là một dạng dị tập tim bẩm sinh

Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là các trường hợp không có triệu chứng cảnh báo như của bạn, cầu cơ mạch vành được coi là một tình trạng lành tình. Theo đó, cầu cơ mạch vành chỉ được vô tình phát hiện trong khoảng 5% các trường hợp đặt ống thông tim. Đây là một thủ thuật được thực hiện bằng cách luồn một ống mảnh qua một mạch máu lớn dẫn tới tim, từ đó cho phép các bác sỹ chẩn đoán, điều trị một số bệnh tim mạch nhất định.

Tuy nhiên, theo các báo cáo từ việc khám nghiệm tử thi, tình trạng cầu cơ mạch vành lại phổ biến hơn với tỷ lệ gặp phải lên tới trên 30%.

Trong hầu hết các trường hợp, cầu cơ mạch vành sẽ xuất hiện từ khi sinh ra nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Dù vậy, trong một số ít trường hợp, người bệnh vẫn có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu do đoạn mạch máu đi vào cơ tim bị chèn ép khi trái tim co bóp, đặc biệt là khi cơ tim bị dày lên.

Các triệu chứng cảnh báo cầu cơ mạch vành có thể bao gồm đau tức ngực, thấy nặng ngực, khó thở, cơn đau lan sang vùng hàm hoặc cánh tay trái… Do cầu cơ mạch vành có thể gây thiếu máu cơ tim, suy tim về lâu dài, bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Việc điều trị cầu cơ mạch vành thường là dùng thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh calci… để ngăn ngừa cầu cơ mạch vành gây thiếu máu cơ tim, suy tim. Trong những trường hợp cầu cơ mạch vành nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần được phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, hoặc phẫu thuật tách dải cơ bắc ngang qua động mạch.

Chúc bạn và cả gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard.edu)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...
Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị