CDC Mỹ cảnh báo căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do bọ ve gây ra

Virus Powassan lây lan sang người khi bị bọ ve mang mầm bệnh đốt

27 nghìn người mắc bệnh Lyme vì bọ ve

4 biện pháp tự nhiên giúp phòng tránh và điều trị bệnh Lyme hiệu quả

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm khi nhiễm trùng do bọ ve đốt (bệnh Lyme)

Tờ Washington Post đưa tin, trong tháng 5 này, một người đàn ông 58 tuổi ở Maine đã tử vong sau khi nhiễm virus Powassan do ve đốt. Đây là nạn nhân đầu tiên ở Mỹ tử vong do Powassan trong năm nay.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các trường hợp nhiễm virus Powassan đang tăng lên trong những năm gần đây. Nếu trong năm 2015 chỉ có 15 trường hợp nhiễm bệnh, thì con số kỷ lục 39 trường hợp đã được báo cáo vào năm 2019.

Virus Powassan đặc biệt đáng lo ngại vì rất dễ lây lan. Một con bọ ve bám vào người cần 36 đến 48 giờ để truyền bệnh Lyme, nhưng với những con ve mang virus Powassan chỉ cần 15 phút để truyền bệnh. Không ít người bị nhiễm virus này không có triệu chứng. Đối với những người có triệu chứng, thời gian từ khi bị ve cắn đến khi cảm thấy ốm là khoảng từ một tuần đến một tháng. Các dấu hiệu ban đầu của nhiễm virus Powassan bao gồm sốt, nhức đầu, nôn mửa... Ngoài ra, một số triệu chứng nghiêm trọng hơn như viêm não, co giật và khó nói.

Hiện tại, thế giới chưa có thuốc điều trị hay ngăn ngừa virus Powassan. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người bệnh có thể giảm các triệu chứng bằng cách nghỉ ngơi, uống nhiều nước, sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Với trường hợp nặng hơn có thể phải nhập viện để được hỗ trợ hô hấp, bù nước và giảm sưng não. Thực tế, với những trường hợp mắc triệu chứng nặng tỷ lệ tử vong là 10%. Những người sống sót có thể gặp các vấn đề sức khỏe lâu dài như đau đầu, các vấn đề về trí nhớ và mất sức mạnh cơ bắp.

Một số chuyên gia y tế lưu ý rằng, khí hậu ấm lên là điều kiện thuận lợi lây lan virus Powassan và các bệnh do bọ ve khác gây ra. Mùa hoạt động chính của bọ ve thường bắt đầu vào tháng 3 và cao điểm vào tháng 5, tháng 6.

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ khỏi bệnh do ve gây ra là sử dụng sản phẩm chống côn trùng, mặc quần áo dài ở những khu vực có nhiều bọ ve và thường xuyên kiểm tra vật nuôi của bạn xem có bọ ve hay không.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm