Chắc ai đó sẽ về: Đã có kết luận cuối cùng

Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat "Chắc ai đó sẽ về" mới được phép lưu hành

Chắc ai đó sẽ về: Không “đạo” nhưng vẫn “xử”

Chức năng giải trí đang lấn át chức năng giáo dục trong văn nghệ

“Bên nhau trọn đời” đứng nhất bảng bầu chọn

200 nhạc sỹ tham gia Festival âm nhạc mới Á-Âu 2014

1.000 nhà làm phim trẻ với cuộc đua 'Làm phim 48h'

“Chắc ai đó sẽ về” phải thay phần beat

Sáng nay, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả và các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà tư vấn về pháp luật đã có buổi làm việc cuối cùng về ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP trong bộ phim “Chàng trai năm ấy” dính nghi án “đạo” nhạc ca khúc “Because I miss you” của ca sỹ Jung Young Hwa, Hàn Quốc. 

Ông Phan Đình Tân – đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định: “Trên cơ sở không tiếp tay cho sự xâm phạm bản quyền, vi phạm luật cùng ý kiến chuyên môn đánh giá ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”, chúng tôi cho rằng, có sự giống nhau nhất định và bị ảnh hưởng từ ca khúc Because I miss you” của Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat thì mới được phép lưu hành”. 

Sau khi thay phần beat, ca khúc sẽ lại một lần nữa được Hội đồng thẩm định đánh giá. Hội đồng này sẽ do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thành lập, gồm đại diện Cục Bản quyền tác giả, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Vụ Pháp chế, Cục Điện ảnh, Chuyên gia Sở hữu trí tuệ, NS Phó Đức Phương, NS An Thuyên, NS Trần Thế Bảo, NS Trương Ngọc Ninh, NS Đỗ Bảo và NS Trần Mạnh Hùng. 

Nếu được đánh giá tốt, ca khúc mới được phép lưu hành. Khi ấy, bộ phim “Chàng trai năm ấy” mới có thể ra mắt khán giả. 

Bản nhạc "Chắc ai đó sẽ về" và "Because I miss you"

Xử phạt hướng đến sự giáo dục, răn đe

Các thành viên trong cuộc họp sáng nay đều nhất trí rằng, đối với trường hợp của Sơn Trùng M-TP, mọi hình thức xử phạt đều hướng đến sự giáo dục, răn đe, nghệ sỹ nên sáng tác bằng chính sự sáng tạo nghệ thuật của mình. 

Nếu Sơn Tùng M-TP và nhà sản xuất phim không thực hiện việc thay beat cho ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” thì Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ xử phạt hành chính. 

Được biết, trong thời gian tới, để tránh xảy ra các trường hợp giống như Sơn Tùng M-TP và nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề tôn trọng bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ ra một khuyến cáo bằng văn bản.

Trước đó, Hội đồng thẩm định (gồm Cục Bản quyền tác giả, Hội Âm nhạc Việt Nam và Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) đã đưa ra kết luận: Ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP giống tới 60 – 70% ca khúc “Because I miss you” của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc, công ty FNC Entertainment (công ty chủ quản của ca sỹ Jung Young Hwa) lại khẳng định ca khúc của Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa