10 nguyên tắc mà các nàng da mụn đừng bao giờ quên

Chăm sóc da mụn thế nào?

7 điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm

Tự làm kem dưỡng cho làn da mướt mịn thách thức mùa Đông

Loại mỹ phẩm nào phù hợp với làn da nhạy cảm?

Tại sao dưỡng trắng mãi mà da vẫn đen sạm?

1. Dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa nhẹ

Với da nhờn, dùng sữa rửa mặt làm sạch sâu sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn trên da, nhưng nó cũng có thể gột sạch “hàng rào bảo vệ” làn da, khiến da dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Xà phòng có độ pH cao hơn làn da của bạn có thể khiến da khô sần. Hãy thử loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch mà không gây kích ứng da.

2. Hạn chế tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc da hầu như cô gái nào cũng làm khoảng 1 lần/tuần để làm sạch da, loại bỏ tế bào da chết. Nhưng với làn da mụn, bạn đừng nên tẩy da chết quá nhiều, đừng sử dụng sản phẩm có hạt cứng nhỏ, chỉ cần massage da nhẹ nhàng để lấy đi lớp da chết và kích thích lưu thông máu. Sau đó, rửa mặt sạch và để da khô tự nhiên, chứ đừng dùng khăn khô chà xát da.

Tẩy tế bào chết cho da mụn nên dùng sản phẩm nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh

3. Tránh sản phẩm chứa cồn

Nhiều loại mỹ phẩm trị mụn trứng cá gây khô da và nếp nhăn. Hãy tránh các sản phẩm chứa cồn vì nó sẽ gây khô da ngay lập tức. Hãy tìm các sản phẩm không chứa dầu, đồng thời giúp dưỡng ẩm mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

4. Dùng sản phẩm chứa Salicylic acid

Salicylic acid có nguồn gốc từ thực vật – vỏ cây liễu, là một trong những thành phần trị mụn trứng cá hiệu quả. Nó giúp loại bỏ các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn, mà không gây bong da hay mẩn đỏ.

5. Làm sạch dụng cụ trang điểm

Dụng cụ trang điểm chứa bụi bẩn, vi khuẩn là nguyên nhân gây ra mụn nhọt. Hãy làm sạch chổi, cọ 2 tuần/lần và bông mút ít nhất 1 tuần/lần. Bạn nên dùng sữa rửa mặt hoặc dầu gội để làm sạch chổi, cọ, sau đó phơi khô. Với miếng bông mút thì giặt với 1 giọt sữa rửa mặt, rửa sạch rồi phơi khô.

6. Chọn mỹ phẩm trang điểm cẩn thận

Nên chọn các loại mỹ phẩm chứa thành phần như silica, titanium dioxide, ocid kẽm để giảm dầu thừa trên da mà không làm bít tắc lỗ chân lông.

7. Kiểm tra các sản phẩm chăm sóc tóc

Nếu bạn thấy mụn mọc nhiều trên trán, lưng hoặc cổ, hãy kiểm tra các thành phần có trong dầu gội và dầu xả, bởi chúng có thể khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng (như chất bảo quản, tạo mùi hương…). Hãy thử thay thế bằng sản phẩm không chứa chất bảo quản paraben và có ít hoặc không có mùi thơm.

8. Đừng đưa tay chạm lên mặt

Vi khuẩn trên da tay sẽ ngay lập tức bám lại trên da mặt nếu bạn thường xuyên đưa tay lên mặt. Và cũng đừng nặn mụn bằng tay. Nặn mụn không chỉ khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng mà còn có nguy cơ để lại sẹo trên da.

Với những làn da bị mụn, da nhạy cảm, cách tốt nhất là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, giúp nuôi dưỡng làn da mà gây làm bào mòn hay kích ứng.

9. Hạn chế sữa

Nhiều chuyên gia chăm sóc da cho rằng, các thành phần có trong sữa có liên quan đến nội tiết tố testosterone có thể kích thích tuyến dầu, gây mụn trứng cá trên da. Hãy thử ngừng uống sữa trong 2 tuần xem tình trạng da của bạn thế nào.

10. Cẩn thận với sản phẩm ghi “non-comedogenic”

Non-comedogenic là một cách nói về sản phẩm chăm sóc da không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bởi thế, các sản phẩm này tốt cho da bị mụn, phải không? Thực tế thì ngược lại. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không có định nghĩa chính thức nào về thuật ngữ “non-comedogenic” hoặc một danh sách các thành phần được chứng minh không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa dầu, không có chất bảo bản, hay tạo mùi thơm nhân tạo, bởi chúng thường gây kích ứng da. 

An An H+ (Theo womenshealthmag)

Gợi ý kem dưỡng da chiết xuất thảo dược, phù hợp với làn da phụ nữ Á Đông, giúp ngăn ngừa mụn, giảm viêm và tình trạng sưng đỏ do mụn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp