Cách hay giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh không cần thuốc

Tiền mãn kinh và mãn kinh có thể khiến chị em bốc hỏa, thay đổi tâm trạng

Tiền mãn kinh uống thuốc gì, có biện pháp gì để điều trị?

Tổng quan về tiền mãn kinh: Những điều chị em cần biết

Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Bị nóng rát miệng, khô miệng có phải do mãn kinh?

Sụt giảm hormone sinh dục nữ, điển hình là hormone estrogen và progesterone trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra hàng loạt triệu chứng như: Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch...

Một số biện pháp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh:

1. Có chế độ ăn uống cân bằng 

Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây tươi, các loại hạt, đậu, cá và rau lá xanh. Những thực phẩm này không chỉ rất giàu dưỡng chất mà còn chứa nhiều chất xơ, giúp giảm táo bón - tình trạng phổ biến trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

Bên cạnh đó, chị em nên cắt giảm muối, thịt đỏ, chất béo chuyển hóa bởi chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiền mãn kinh. 

2. Tập yoga

Yoga tốt cho cả tinh thần lẫn thể chất. Các triệu chứng như mất ngủ, rối loạn tâm trạng, bốc hỏa... sẽ suy giảm sau khi tập yoga. 

3. Bổ sung vitamin mặt trời 

Khi nồng độ estrogen giảm, nguy cơ mắc bệnh loãng xương sẽ tăng lên. Tắm nắng 30 phút mỗi ngày hoặc hoặc bổ sung vitamin D sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh này. Vitamin D cũng giúp giảm bốc hỏa, cân bằng cảm xúc. 

4. Ăn hạt lanh 

Hạt lanh giàu acid béo lành mạnh, giúp kiểm soát cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim. Hơn nữa, dầu hạt lanh có thể điều chỉnh một số hormone, làm giảm nguy cơ rối loạn kinh nguyệt. 

5. Dùng bạch quả (Ginkgo Biloba)

Bạch quả là loại thảo dược đã được sử dụng trong hàng ngàn năm qua để cải thiện lưu thông máu, chức năng tinh thần và sức khỏe tim mạch. Bạch quả cũng giúp giảm trầm cảm - tình trạng khá phổ biến trong thời kỳ tiền mãn kinh

6. Ăn đậu nành 

Đậu nành rất giàu các hợp chất giống estrogen được gọi là isoflavone. Tiêu thụ đậu nành có thể giúp cân bằng hormone nội tiết tố trong cơ thể, giảm bốc hỏa, khô âm đạo và đổ mồ hôi đêm. Đậu nành còn có thể được dùng để thay thế thịt và sữa động vật, nhờ rất giàu protein và các dưỡng chất khác. 

7. Chiết xuất thông đỏ 

Chiết xuất thông đỏ có chứa pycnogenol, đã được chứng minh là làm giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm trong thời kỳ tiền mãn kinh. 

8. Thiên ma 

Thảo dược này đang trở thành xu hướng điều trị tự nhiên cho các vấn đề tiền mãn kinh. Bạn có thể dùng thiên ma dưới dạng bột pha trà hoặc sản phẩm bổ sung. 

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng mãn kinh 

Sau khi trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, người phụ nữ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh - giai đoạn mà buồng trứng ngừng sản xuất hormone estrogen hoàn toàn. Sự sụt giảm mạnh của hormone estrogen khiến các triệu chứng tiền mãn kinh vốn xuất hiện trước đó thêm trầm trọng, cộng thêm rất nhiều phiền toái khác nữa. Thay vì dùng thuốc hormone thay thế, chị em có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên sau.

1. Dùng chất bổ sung 

Có nhiều chất bổ sung giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, như chiết xuất từ cỏ ba lá đỏ, St. John’s Wort, củ maca... Những thảo dược này được chứng minh là làm giảm nguy cơ loãng xương, lạc nội mạc tử cung, cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ bốc hỏa và mệt mỏi. 

2. Giảm căng thẳng 

Mãn kinh đi kèm với một sự thay đổi mạnh mẽ về tâm trạng, cảm xúc, dẫn đến lo lắng, trầm cảm. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng không cần thiết, gây rối loạn ăn uống, ngủ nghỉ. Để làm giảm căng thẳng, bạn có thể tập yoga, đi massage... 

3. Trị liệu bằng mùi hương 

Một số loại tinh dầu có thể giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như lo lắng, bốc hỏa, căng thẳng. Tinh dầu xô thơm, cúc La Mã, bạc hà phù hợp nhất cho mục đích này. Bạn có thể thoa vài giọt tinh dầu lên gáy hoặc thái dương. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy pha loãng tinh dầu với dầu dừa trước khi thoa. 

4. Thay đổi lối sống 

Bạn nên tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh nếu muốn cải thiện các triệu chứng mãn kinh cũng như các vấn đề liên quan đến lão hóa. Cải thiện mối quen hệ của bạn với bạn bè và gia đình cũng sẽ cải thiện tâm trạng của bạn. 

5. Tập thể dục 

Tập thể dục để kiểm soát cân nặng là điều cần thiết trong thời kỳ mãn kinh, vì tăng cân có liên quan đến loãng xương, thoái hóa cơ và căng thẳng. Tập thể dục cũng sẽ nâng cao tâm trạng của bạn. 

6. Ăn những thực phẩm tốt 

Tương tự như tiền mãn kinh, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng mãn kinh như buồn nôn, bốc hỏa và loãng xương. Các loại thực phẩm như rau họ cải, các loại rau lá xanh khác rất giàu phytonutrients, vitamin và khoáng chất giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể. Các loại hạt, đậu, cá, hạt lanh... cũng rất lành mạnh, giúp kiểm soát cholesterol cũng như giảm táo bón. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh các sản phẩm chế biến sẵn có chứa chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, muối, đường, nước uống có gas, rượu. Những chất này có thể gây mất cân bằng hormone

7. Ngủ đủ giấc  

Những triệu chứng mãn kinh sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ kém. Bạn nên ngủ tối thiểu 7 - 9 tiếng mỗi đêm nếu muốn khỏe mạnh hơn.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên