Thói quen đơn giản để có đôi mắt đẹp “vạn người mê”

Ngủ đủ giấc, uống đủ nước có vai trò quan trọng đối với đôi mắt

Những cách bạn giúp bảo vệ mắt, chống mù lòa

6 hiểu lầm về hệ miễn dịch bạn nên biết để bảo vệ mình

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

5 điều bạn nên làm để bảo vệ mắt

1. Bổ sung nước

Nếu da bạn khô, vùng da quanh mắt sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Quầng thâm trở nên rõ ràng hơn và bất kỳ lớp trang điểm nào bạn sử dụng để che đều sẽ bị loang lổ trong vài giờ. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu nước, mắt sẽ có cơ chế tự giữ lại bất kỳ lượng nước nào mà nó nhận được. Điều này gây tích nước khiến mắt bị sưng húp. Vì vậy bạn cần bổ sung nước đầy đủ để tránh tình trạng này.

Mỗi ngày nên “uống nhiều nước hơn” là lời khuyên chung của hầu hết các chuyên gia sức khỏe khi tư vấn cho mọi người. Cách để bạn tính nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là dựa vào trọng lượng cơ thể và mức độ của bạn hoạt động thể chất mỗi ngày. Theo đó, tối thiểu và tối đa số ounce nước bạn cần tiêu thụ trong ngày sẽ bằng 25-50% trọng lượng cơ thể đổi ra pound. Ví dụ, nếu bạn nặng 160 pound (72 kg) thì nên uống 40-80 ounce (1,2- 2,4 lít) nước lọc mỗi ngày. Nếu vận động cơ thể, bạn cần bổ sung 80 ounce (2,4 lít) nước mỗi ngày. Cơ thể mất nước qua mồ hôi nên uống nhiều nước sau khi tập thể dục là tốt nhất. Trong đó, 1 ounce = 29,57 ml; 1 pound = 0,45 kg.

2. Massage mắt

Massage vùng quanh mắt có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm bọng dưới mắt hiệu quả.

Cách thực hiện: Nhắm mắt lại rồi nhẹ nhàng xoa mí mắt theo chuyển động tròn, kết hợp nhấn nhẹ xung quanh. Tránh massage quá mạnh vì sẽ gây tổn thương cho mắt. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần, theo chiều kim đồng hồ, sau đó ngược chiều kim đồng hồ.

3. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc lá có thể khiến mắt bị khô, viêm kết mạc, làm tăng nặng bệnh sẵn có thậm chí dẫn đến mù lòa. Thuốc lá liên quan trực tiếp đến hai bệnh lý gây mù hàng đầu là đục thể thủy tinhthoái hóa hoàng điểm. Ngoài ra còn là tác nhân gây nên một số căn bệnh khác như: khô mắt, viêm kết mạc, mi mắt mạn tính, viêm màng bồ đào,...

4. Đeo kính râm

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể là “thủ phạm” dẫn đến nhiều vấn đề về da, đặc biệt vùng quanh mắt. Vì vậy, nếu quá lười hoặc quên sử dụng kem chống nắng thì hãy đeo kính dâm dày để giúp bảo vệ mắt của bạn.

5. Ngủ đủ giấc

Đôi mắt đỏ, bọng quanh mắt và quầng thâm là những dấu hiệu cho thấy mắt đang mệt mỏi. Nếu bạn muốn có một đôi mắt đẹp, khỏe mạnh hãy cố gắng ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày.

6. Điều chỉnh thời gian và ánh sáng máy tính, điện thoại

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt khó chịu, căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản, độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái. Đồng thời, cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60cm. Bên cạnh đó, cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, bạn hãy cố gắng nhìn ra xa màn hình và mở rộng tầm nhìn. Điều này giúp đôi mắt có thời gian thư giãn.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp