Nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể

Nên khám mắt định kỳ để phát hiện sớm đục thủy tinh thể

Coi chừng mù mắt khi bị đục thủy tinh thể!

Chẩn đoán bệnh đục thủy tinh thể thế nào?

Đục thủy tinh thể do lão hóa điều trị thế nào?

Corticoid có gây đục thủy tinh thể nhân tạo không?

Đục thuỷ tinh thể bẩm sinh ở trẻ em 

Đục thuỷ tinh thể bẩm sinh là đục thủy tinh thể xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. Nguyên nhân gây ra có thể do di truyền hoặc do thời kỳ mang thai mẹ mắc một số bệnh. Đục thể thuỷ tinh bẩm sinh còn có thể kèm theo lác, rung giật nhãn cầu và một số biểu hiện của bệnh toàn thân như dị dạng của hộp sọ, hệ thống xương, rối loạn phát triển trí tuệ...

Đục thể thuỷ tinh do tuổi già

Là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở nguời cao tuổi. Nguyên nhân của đục thủy tinh thể là do rối loạn quá trình dị hoá glucose trong thủy tinh thể làm rối loạn quá trình tổng hợp protein của thể thuỷ tinh.

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người già

Đục thể thuỷ tinh do tuổi già có 3 hình thái:

- Đục nhân: Ở nguời già đục nhân thể thuỷ tinh xơ cứng và có màu vàng gây ra đục ở vùng trung tâm và thuờng tiến triển chậm.

- Đục vỏ

- Đục bao sau

Đục thể thuỷ tinh do chấn thuơng

Chấn thương có thể gây đục thể thuỷ tinh sớm hoặc muộn. Biểu hiện đầu tiên thường là một vết đục có hình sao hoặc hình hoa hồng của bao sau thường nằm ở trục. Chấn thương do va chạm có thể gây rách bao làm cho thuỷ dịch ngấm vào bên trong, các sợi thể thuỷ tinh ngấm nước gây đục thể thuỷ tinh rất nhanh.

Đục thể thuỷ tinh do hoá chất

Bỏng mắt do kiềm thường dẫn đến đục thể thuỷ tinh. Bỏng mắt do acid ít khả năng gây đục thủy tinh thể hơn.

Đục thủy tinh thể có thể là biến chứng của nhiều bệnh

Đục thể thuỷ tinh do bệnh lý 

- Bệnh đái tháo đuờng: Đục thuỷ tinh thể là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường

- Bệnh giảm calci huyết: Bệnh thường biểu hiện cả hai mắt biểu hiện bằng những chấm đục ở vỏ truớc và vỏ sau.

-Viêm màng bồ đào: Sau viêm màng bồ đào, bệnh nhân dễ bị đục thủy tinh thể bao sau nếu điều trị sai cách.

Đục thể thuỷ tinh do thuốc

Corticoid: Đục thể thuỷ tinh dưới bao sau có thể xảy ra sau khi dùng lâu dài các thuốc loại này tại mắt và toàn thân.

Một số thuốc khác gây đục thể thuỷ tinh như: Phenothiazin (nhóm thuốc hướng tâm thần): Amiodarone - thuốc chống loạn nhịp tim; Thuốc kháng cholinesteraza; Thuốc co đồng tử...

Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể gây đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể thường diễn tiến chậm nhưng chuyển biến xấu đi nhanh chóng khiến người bệnh có thể bị mù vĩnh viễn nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, bệnh đục thủy tinh thể nguy hiểm này vẫn có thể phòng ngừa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 75% trường hợp mù có thể phòng ngừa nếu có biện pháp bảo vệ và chăm sóc, điều trị tốt các bệnh về mắt, đặc biệt là bảo vệ thủy tinh thể.

Để bệnh đục thủy tinh thể không tiến triển nặng lên thì cần phải điều trị lâu dài. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho mắt qua đường ăn uống, kết hợp cùng với tập luyện và nghỉ ngơi cho đôi mắt, người bệnh cần phải chú ý đến việc điều trị bằng nội khoa để phòng ngừa nguy hại gây mù lòa cho mắt. Có thể tìm đến một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ các loại thảo dược từ thiên nhiên như hoàng đằng kết hợp với các hoạt chất của y học hiện đại giúp hỗ trợ điều trị bệnh đục thủy tinh thể ngay từ khi bệnh có những dấu hiện ban đầu.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt