5 điều bạn nên làm để bảo vệ mắt

Để phòng tránh các bệnh về mắt cần kiểm tra định kỳ

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

5 loại trái cây giúp giảm acid uric trong máu

Làm sao chọn kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi nắng Hè?

Một mắt mù, một mắt lồi do chủ quan khi điều trị bướu cổ

Kiểm tra mắt định kỳ

Bạn nên kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh hoặc thay đổi thị lực. Vì các bệnh về mắt có thể bắt đầu mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Đối với người dưới 40 tuổi, tiền sử gia đình không mắc các bệnh về mắt, thị lực tốt được khuyến cáo 2 - 3 năm đi khám mắt một lần. Nếu bạn đang đeo kính thì cứ khoảng 18 tháng bạn nên đi kiểm tra lại một lần.

Sau tuổi 40, trung bình cứ 18 tháng nên đi khám mắt một lần. Nhưng đến 60 tuổi, bạn nên đi khám mắt 12 tháng/lần do ở độ tuổi này, nguy cơ mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và một số bệnh về mắt khác đều tăng.

Nên kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Biết được nguy cơ mắc bệnh của mình 

Điều quan trọng để bảo vệ mắt là bạn nên tìm hiểu xem gia đình có ai mắc các bệnh về mắt hay không, bởi vì một số bệnh về mắt có thể di truyền. Ví dụ như thành viên trong gia đình có mối quan hệ ruột thịt với bạn bị thoái hóa điểm vàng thì bạn có 50% khả năng mắc bệnh.

Nếu gia đình có người bị tăng nhãn áp thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn người khác 4 - 9 lần.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt. Bởi vậy, trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn nhiều trái cây họ cam chanh  và rau củ có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn. Bạn cũng nên ăn nhiều các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi... vì chúng rất giàu acid béo omega-3. Acid béo omega-3 giúp tăng cường thị lực và phòng một số bệnh về mắt thường gặp.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt

Không hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch có thể gây hại cho mắt. Khói thuốc lá cũng làm mắt khô hơn.

Đeo kính râm

Tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, ung thư mắt. Bởi vậy, để bảo vệ mắt bạn nên đeo kính râm chống tia UV.

Thanh Tú H+ (Theo health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt