Chăm sóc niềng răng cho con như thế nào?

Trẻ niềng răng sẽ bị đau trong những ngày đầu, cần ăn những thức ăn lỏng, dạng mềm

Độ tuổi nào thích hợp để niềng răng?

Những điều cần lưu ý khi niềng răng

Niềng răng có nguy hiểm không?

Những điều kinh khủng mà chỉ người niềng răng mới thấu

Bác sỹ Nhi Steven Dowshen, Trung tâm truyền thông chăm sóc sức khỏe trẻ em Nemours trả lời:

Thực phẩm rất dễ bị kẹt trong niềng răng bởi vậy bạn cần hướng dẫn con cách làm răng sạch sẽ. Đánh răng sau bữa ăn là điều rất cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên cho con sử dụng loại chỉ nha khoa đặc biệt để vệ sinh khu vực niềng răng hàng ngày.

Trẻ niềng răng cần tránh đồ ăn cứng, dai, giòn... và chăm chỉ vệ sinh răng

Con bạn nên tránh một số loại thực phẩm nhất định như: Bắp rang, kẹo cứng, kẹo cao su... vì chúng có thể gây hại cho niềng răng. Soda có đường và nước trái cây cũng không nên cho con sử dụng vì nó có thể làm con thêm sâu răng. 

Bởi vì niềng răng gây áp lực lên trên răng, chúng sẽ cảm thấy không thoải mái và đau trong những ngày đầu tiên mới niềng, và đặc biệt là sau khi bác sỹ điều chỉnh răng. Trẻ em cần được ăn thức ăn mềm, giai đoạn này các món cháo thật tuyệt vời nhưng bạn lưu ý tất cả các nguyên liệu nên được làm mềm, đặc biệt là xay nhuyễn. Và để tránh cho trẻ có cảm giác chán, ngấy hãy đa dạng hoá thành phần và thay đổi qua các bữa ăn cho trẻ: Cháo thịt nạc, cháo trứng, cháo cá, cháo cua, cháo cá hồi... bạn đừng quên cho vào cháo các loại rau củ quả mềm.

Bạn có thể cho trẻ súc miệng với nước muối ấm với tỉ lệ khi pha loãng là 1 ly nước ấm hòa cùng 1 thìa muối để làm dịu cơn đau nhanh cho trẻ.  Sử dụng loại nước súc miệng này còn có tác dụng rất lớn trong việc vệ sinh răng miệng một cách sạch sẽ.

Đi kiểm tra niềng răng theo định kỳ và nếu khung hay dây niềng của răng con bị lỏng, bạn cần đến gặp bác sỹ ngay. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp