Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa Hè đúng cách

Trẻ sơ sinh là đối tượng khó thích ứng với nhiệt độ của môi trường xung quanh, đặc biệt vào mùa Hè.

Kinh nghiệm chọn bình sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh: tưởng dễ mà không dễ

Nên giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào ban đêm thế nào?

Mách mẹ những mẹo xử trí khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi

1. Quần áo thoáng mát

Em bé cần được mặc quần áo nhẹ nhàng và thoáng khí. Chỉ sử dụng vải cotton và tránh quấn khăn quá nhiều trong những ngày Hè. Để bảo vệ bé khỏi muỗi hoặc công trùng cắn, hãy sử dụng màn chống muỗi và miếng dán chống muỗi trên quần áo thay vì dùng thuốc chống muỗi trực tiếp trên da của em bé.

2. Nhiệt độ môi trường xung quanh

Khi sử dụng điều hòa không khí, hãy giữ nhiệt độ ở mức 26°C hoặc cao hơn. Nếu sử dụng quạt, tránh đặt trẻ ở nơi có luồng gió quạt trực tiếp. Hãy duy trì sự thông gió ở nhà bằng cách mở cửa sổ nhưng nên sử dụng cửa sổ lưới để tránh côn trùng và muỗi.

Giữ nhiệt độ thích hợp để bapr vệ sức khỏe của bé.

Giữ nhiệt độ thích hợp để bapr vệ sức khỏe của bé.

3. Giữ đủ nước

Trong mùa Hè, không nhất thiết phải cung cấp thêm nước cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ. Sữa mẹ đã chứa đủ nước để làm dịu cơn khát của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, người mẹ đang cho con bú nên bổ sung thêm nước và chất điện giải (cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng). Bạn có thể theo dõi tình trạng hấp thu nước của trẻ bằng cách quan sát tần suất đi tiểu, từ 6 đến 8 lần 1 ngày. Trong trường hợp trẻ bú sữa ngoài, tránh để sữa ra ngoài trời. Sữa phải được bảo quản lạnh và không được để ở nhiệt độ phòng quá 3 tiếng. Ngâm sữa ấm trở lại trước khi cho bé bú. 

4. Chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Massage bằng dầu hàng ngày giúp trẻ ngủ ngon và phát triển sức khỏe tổng thể. Sau khi xoa bóp bằng dầu, bạn nên tắm nước ấm hoặc tắm bằng bọt biển. Các nếp gấp da ở cổ, nách, bẹn hoặc đùi có xu hướng tích tụ mồ hôi, và nếu không vệ sinh sạch sẽ có thể dẫn đến nhiễm nấm hoặc phát ban. Hãy chắc chắn rằng những khu vực này được lau khô ráo, thay tã thường xuyên và thay quần áo ướt một cách kịp thời.

Trong ngày, cố gắng để càng nhiều thời gian không mặc tã càng tốt. Khăn ướt bán trên thị trường, mặc dù được quảng cáo là tiện lợi và dịu nhẹ trên da em bé, nhưng có xu hướng gây phát ban khi sử dụng quá nhiều. Dùng nước hoặc vải bông mềm ướt sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Đừng quên chú ý tới da của trẻ trong những ngày Hè.

Đừng quên chú ý tới da của trẻ trong những ngày Hè.

5. Các dấu hiệu cảnh báo cần chú ý ở trẻ sơ sinh

Nếu trẻ bị sốt, có thể là do trẻ bị mất nước. Hãy bình tĩnh! Đầu tiên, hãy để cơ thể bé thoáng mát, cởi bỏ bớt quần áo, chườm ấm, cho trẻ bú để bù nước và kiểm tra lại nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, nếu bé tiếp tục sốt cao, lừ đừ, cáu kỉnh, không đi tiểu trong 6 giờ hoặc hơn, bỏ ăn, bạn nên liên hệ với bác sỹ nhi khoa ngay lập tức.

 
Thu Phương (Theo Femina)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ