Nên giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào ban đêm thế nào?

Để trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm, cha mẹ nên lưu ý một số nguyên tắc giữ ấm trẻ

Sử dụng tiếng ồn trắng để giúp bé ngủ có an toàn?

Ngủ trưa có quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Trẻ bị vùi dương vật phải làm sao?

Chuyên gia Mỹ chỉ cách luyện trẻ ngủ xuyên đêm với 5 bước

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) hướng dẫn để có một giấc ngủ an toàn cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý những nguyên tắc cơ bản sau:

-       Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi.

-       Không nên cho bé ngủ nghiêng.

-       Đặt em bé ngủ trên bề mặt chắc chắn, những bề mặt mềm hơn không được khuyến khích sử dụng cho bé trong 4 tháng đầu tiên.

-      Sử dụng cũi, nôi và giường ngủ cho bé đảm bảo về độ an toàn.

Bên cạnh đó, cần sử dụng bộ ga trải giường vừa vặn, không nên sử dụng các tấm chắn cũi, không nên đặt trẻ ngủ trên ghế dài, ghế sofa, ghế bành, hoặc chỗ ngồi khác. Ngoài ra, thực hiện các bước để đảm bảo em bé của bạn không bị quá nóng, không nên đắp chăn quá dày hay mặc quần áo quá nhiều cho bé.

Giữ ấm tay chân cho bé

Cha mẹ đừng quên giữ ấm tay chân cho bé

Cha mẹ đừng quên giữ ấm tay chân cho bé

Việc giữ ấm tay chân cho bé khi về đêm rất quan trọng, vì vậy trước khi đi ngủ đừng quên đeo bao tay và bao chân cho bé mẹ nhé. Ngoài ra, mẹ nên chọn cho bé những bộ trang phục rộng rãi, vì nếu mặc quần áo chật sẽ khiến tuần hoàn máu kém, cơ thể bé dễ bị lạnh hơn.

Nhiệt độ phòng

Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên để phòng ở nhiệt độ thích hợp, tốt nhất khoảng từ 26-28 độ C. Các trường hợp tử vong do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh tăng lên trong mùa lạnh có thể do cha mẹ để nhiệt độ phòng không hợp lý. Vì thế các bậc cha mẹ nên chú ý tránh cho trẻ sơ sinh mặc quá nhiều quần áo và giữ nhiệt độ dễ chịu nhưng không quá nóng. Phòng ngủ của bé phải ấm áp, không có gió lùa nhưng cũng phải thoáng để bé có được một giấc ngủ ngon.

Cách mặc quần áo cho bé trong những đêm lạnh hơn

Việc ủ ấm trẻ khiến chúng quá nóng vào ban đêm là một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần chú ý một số cách đề điều chỉnh việc mặc quần áo để đảm bảo rằng em bé của bạn vừa đủ ấm, vừa an toàn.

Cha mẹ nên cho trẻ mặc những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái khi ngủ

Cha mẹ nên cho trẻ mặc những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái khi ngủ

Về cách mặc quần áo cho bé vào ban đêm, cha mẹ có thể tùy thuộc vào cảm nhận của mình. Vì vậy, nếu bạn chỉ cảm thấy thoải mái trong bộ đồ ngủ nhẹ vào ban đêm, trẻ sơ sinh cũng có thể cảm thấy như vậy. Tuy nhiên, vì trẻ không có chăn nên bạn có thể mặc ấm cho bé hơn một chút. Tốt nhất là mẹ nên cho bé mặc quần áo mà bạn có thể dễ dàng cởi ra, nếu nhiệt độ thay đổi (hoặc bé cần thay tã). Những hôm trời rét đậm, có thể mặc cho bé bộ quần áo bông mỏng mềm nhưng rộng rãi.

Quấn tã cho bé

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị nên quấn tã cho trẻ sơ sinh, điều này vừa có thể giữ ấm cho trẻ vừa giúp trẻ ngủ ngon. Việc quấn tã mang lại cho em bé cảm giác ấm áp, an toàn như khi chúng vẫn đang ở trong bụng mẹ. Nhưng quấn tã không được quá chặt, đặc biệt là quanh hông. Việc quấn tã sẽ giúp cho bé ngủ ngon giấc và không bị lạnh khi bé đi vệ sinh vào ban đêm. Ngoài ra, cha mẹ nên để trẻ sơ sinh nằm ngửa khi quấn tã lúc ngủ.

Chọn túi ngủ cho bé

Thay vì đắp chăn, AAP khuyên bạn có thể mua túi ngủ cho bé. Nếu bé cảm thấy khó chịu, có thể để hở phần ở dưới chân để bé thoải mái thò chân ra ngoài. Hoặc khi đắp chăn cho bé, nên để hở phần chân, đi tất mỏng, thấm mồ hôi, bé sẽ bớt ngọ nguậy.

 
Nguyễn An H+ (Theo Verywellfamily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ