Kinh nghiệm chọn bình sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh

Nhiều bà mẹ gặp khó khăn khi lựa chọn bình sữa cho trẻ

Chăm sóc “bình sữa” của trẻ sơ sinh

Hoang mang vì độc chất trong bình sữa

Tiêu hủy bình sữa trẻ em gây hại cho gan, thận

Cho trẻ bú mẹ như thế nào là đúng?

Nên chọn bình sữa nhựa hay bình sữa thủy tinh?

Bình thủy tinh hay bình nhựa đều có những ưu và nhược điểm riêng, nên khó có thể xem đâu là loại bình tốt nhất. Bạn có thể dựa vào một số yếu tố sau trước khi quyết định mua bình.

- Yếu tố vệ sinh

Xét trên phương diện này, bình thủy tinh có ưu điểm hơn vì chúng không có hóa chất và không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trong khi đó, bình nhựa có thể không an toàn cho sức khỏe của trẻ nếu không được vệ sinh đúng cách hay sử dụng quá lâu. Đối với bình nhưa, bạn nên mua bình sữa nhựa không chứa chất BPA (BPA free). BPA là hóa chất độc hại có liên quan đến sự khởi đầu của tuổi dậy thì cũng như hàng loạt vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác của trẻ). BPA có thể bị tan ra khi bình đựng sữa nóng, hoặc bình sữa được rửa bằng nước sôi, hay khi đưa vào trong các loại máy tiệt trùng, lò vi sóng.

- Sự an toàn rơi vỡ

Bình nhựa không bị vỡ và do đó, chúng rất tiện dụng, kể cả khi trong các chuyến đi xa phải di chuyển. Mặt khác, bình thủy tinh cần được sử dụng, bảo quản cẩn thận vì chúng có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Nếu chọn bình thủy tinh, bạn có thể mua vỏ bọc bên ngoài cho bình sữa thủy tinh để giữ an toàn.

Kinh nghiệm chọn núm bình sữa cho trẻ sơ sinh

Núm bình sữa rất quan trọng vì trẻ sẽ ngậm nó. Bạn có thể dựa vào một số yếu tố lựa chọn sau đây chọn núm bình sữa phù hợp.

- Chất liệu của núm bình sữa

Nhìn chung, núm bình sữa được tạo thành từ hai chất liệu là cao su hoặc silicon. Về độ bền, núm silicone bền hơn núm cao su bởi khả năng chịu nhiệt, dễ làm sạch hơn và ít bị nhiễm vi khuẩn hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy trẻ có xu hướng trẻ thích bú núm cao su hơn vì chúng có nhiều điểm giống với núm vú của mẹ hơn.

- Kích thước của núm bình sữa

Núm bình sữa có tác dụng điều chỉnh dòng sữa chảy xuống

Núm bình sữa có tác dụng điều chỉnh dòng sữa chảy xuống

Kích thước của núm bình sữa cũng rất quan trọng, một núm bình có kích thước phù hợp sẽ cung cấp một dòng sữa ổn định giúp trẻ bú đúng cách, bú đủ và giảm sự cáu kỉnh. Nếu núm bình nhỏ, dòng chảy của sữa sẽ chậm, còn núm bình to sẽ gây tràn sữa, cả hai trường hợp này có thể khiến em bé ngừng bú và quấy khóc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ