Chăm sóc, vệ sinh móng đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Vùng móng bị hư tổn có thể gây đau và mất tính thẩm mỹ.

Nghiện cắn móng tay: Dấu hiệu rối loạn sức khoẻ tâm thần

Những biểu hiện bất thường ở móng tay không nên chủ quan

Nguyên nhân móng ngả màu vàng?

Cải thiện móng tay giòn và dễ gãy nhờ dầu tự nhiên

Bụi bẩn, dầu mỡ, hay các chất bẩn khác trong sinh hoạt hàng ngày đều có thể dễ dàng tích tụ dưới móng của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên từ Tiến sĩ Priti Mahire, chuyên gia thẩm mỹ và trị liệu tóc tại Ấn Độ, để giúp bạn giữ móng tay và móng chân luôn sạch sẽ:

1. Cắt ngắn móng

Móng tay và móng chân được cắt ngắn và đều sẽ ít bị bám bụi bẩn và vi khuẩn hơn. Bạn có thể cắt móng sau khi tắm buổi sáng hoặc buổi tối, khi móng mềm và dễ cắt hơn. Hãy cắt móng với độ dài vừa phải, dễ quản lý. Nhớ sử dụng dụng cụ cắt móng cá nhân để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Cắt móng là việc làm nhằm hạn chế vi khuẩn, bụi bặm bám vào bên dưới bề mặt móng.

Cắt móng là việc làm nhằm hạn chế vi khuẩn, bụi bặm bám vào bên dưới bề mặt móng.

2. Vệ sinh tay chân thường xuyên

Khi rửa tay, hãy đảm bảo bạn chà xà phòng kỹ cả dưới móng tay để loại bỏ vi khuẩn. Sử dụng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay có cồn để tăng hiệu quả diệt khuẩn.

Việc vệ sinh móng chân cũng quan trọng không kém so với móng tay. Ngay cả khi bạn chỉ di chuyển trong nhà, móng chân vẫn có thể bị tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn. Do đó, hãy làm sạch móng chân mỗi ngày bằng xà phòng và nước. Bạn có thể sử dụng bông tắm, miếng bọt biển hoặc khăn để chà nhẹ nhàng xung quanh móng.

 3. Lau khô hoàn toàn

Độ ẩm là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển. Vì vậy, hãy lau khô tay và chân thật kỹ sau khi rửa để giảm nguy cơ nhiễm trùng móng và tránh làm móng bị mềm, giòn.

4. Dưỡng ẩm

Cũng giống như da tay, móng và lớp biểu bì cũng cần được dưỡng ẩm. Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp móng khỏe mạnh và dẻo dai. Lưu ý, đối với móng chân, bạn nên đợi kem khô hoàn toàn trước khi đi tất.

Rửa tay là phương pháp làm sạch móng tay nhanh và hiệu quả.

Rửa tay là phương pháp làm sạch móng tay nhanh và hiệu quả.

5. Đeo găng tay, giày và tất

Để bảo vệ móng tay khỏi tác động mạnh của hóa chất tẩy rửa, bạn nên đeo găng tay cao su có lót bông khi làm việc nhà. Đối với móng chân, bạn nên hạn chế đi chân trần và luôn đi giày, tất để bảo vệ chân khỏi vi khuẩn. Nên thay tất hàng ngày và sử dụng phấn rôm nếu chân ra nhiều mồ hôi.

6. Ngâm chân

Bên cạnh việc tắm rửa hàng ngày, bạn có thể ngâm chân trong nước ấm pha với một chút xà phòng để làm mềm và loại bỏ bụi bẩn dưới móng. Sau khi ngâm, hãy rửa sạch và lau khô chân kỹ càng. Bạn cũng có thể ngâm chân với nước ấm pha muối Epsom hoặc giấm trong khoảng 15 phút để làm mềm da và móng.

Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như móng bị đỏ, sưng hoặc đổi màu, hãy đến gặp bác sĩ ngay bởi đây có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp