Những biểu hiện bất thường ở móng tay không nên chủ quan

Móng tay có thể tiết lộ rất nhiều vấn đề sức khỏe

Infographic: Các cách khắc phục tình trạng tóc mỏng và thưa

Tia UV từ máy hơ gel sơn móng tay có an toàn?

Dán móng tay giả và những rủi ro đi kèm bạn cần biết

Triệu chứng ở móng tay cảnh báo bệnh nguy hiểm

Móng tay đổi màu

Móng tay bỗng nhiên có màu sắc bất thường là một trong những dấu hiệu thường gặp và dễ phát hiện nhất. Theo PGS.BS Jenny Liu – chuyên gia da liễu tại Trường Y Đại học Minnesota (Mỹ), móng tay ngả vàng có thể cảnh báo tình trạng nhiễm nấm móng tay, vảy nến hoặc vấn đề tuyến giáp. Trong khi đó, móng tay ngả màu xanh lại cho thấy cơ thể thiếu hụt oxy trong máu, cảnh báo các vấn đề về tim hoặc phổi.

Ngoài ra, những đốm trắng xuất hiện trên móng tay có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu kẽm hoặc có vấn đề về gan. Các vạch màu đen hoặc nâu trên móng lại là triệu chứng ung thư da, ung thư hắc tố.

Móng tay ngả vàng cũng thường gặp ở người có thói quen sơn móng tay. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu đổi màu rõ rệt nào trên móng, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tra.

Móng tay xuất hiện vạch ngang

Những đường Beau nằm ngang cho thấy sự phát triển của móng tay bị gián đoạn

Những đường Beau nằm ngang cho thấy sự phát triển của móng tay bị gián đoạn

BS Liu cảnh báo, những vết hằn hoặc rãnh chạy ngang trên móng tay có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề từ bên trong cơ thể. Còn được gọi là đường Beau, đây là triệu chứng xảy ra khi bạn bị ốm nặng, sốt cao, suy dinh dưỡng, đái tháo đường không được kiểm soát hoặc tổn thương bộ phận mầm sinh móng.

Trong khi đó, các sọc dọc trên móng thường vô hại, là dấu hiệu bình thường khi tuổi tác tăng cao. Đôi khi bạn có thể dùng giũa để mài phẳng các vết hằn trên móng. Tuy nhiên, nếu cả móng tay, móng chân đều có đường Beau, bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Móng tay rời khỏi nền móng

Phiến móng bị tách khỏi giường móng và có màu trắng do có không khí nằm ở khoảng dưới móng

Phiến móng bị tách khỏi giường móng và có màu trắng do có không khí nằm ở khoảng dưới móng

Hiện tượng móng tay rời khỏi nền móng và trông như sắp bong được gọi là ly móng (onycholysis). Đây có thể là hậu quả của tình trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm, vảy nến hoặc phản ứng dị ứng do tiếp xúc với hóa chất. Nếu không được can thiệp sớm, nền móng sẽ bị hở, tạo điều kiện cho hiện tượng nhiễm trùng trở nặng. Nhiều chị em phụ nữ gặp hiện tượng ly móng chỉ ở một ngón duy nhất, tuy vậy cũng không nên chủ quan.

Nứt móng tay

Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất có tính ăn mòn hoặc làm tổn thương móng tay có nguy cơ gặp hiện tượng móng tay nứt và dễ gãy. Theo BS. Liu, đây còn có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin (đặc biệt là biotin), hoặc các bệnh da liễu như vảy nến, eczema. Móng giòn và dễ gãy cũng hay gặp ở người bị thiếu máu, rối loạn ăn uống, thoái hóa khớp hoặc xơ cứng hệ thống.

Rỗ móng tay

Những vết lồi lõm bất thường trên móng tay, móng chân là biểu hiện phổ biến ở người bị vảy nến, eczema và rụng tóc từng mảng. Nguyên nhân là do sự phát triển bất thường của các lớp biểu bì trên nền móng. Kết hợp với vảy nến, triệu chứng rỗ móng còn đi kèm tình trạng móng đổi màu, thay đổi hình dạng.

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu