Ăn gì để da, tóc và móng khỏe đẹp?

Thực phẩm lành mạnh giúp nuôi dưỡng da, tóc, móng khỏe đẹp

Infographic: Phải làm sao để làm dịu làn da cháy nắng?

8 thói quen xấu cần phải từ bỏ ngay để giữ làn da khỏe đẹp

Bí quyết để có làn da đẹp tự nhiên và rạng rỡ

10 mẹo giúp bạn "thích nghi" với căng thẳng và kiểm soát cảm xúc

Cà rốt và rau cải bó xôi

Điểm chung của cà rốt và cải bó xôi là 2 thực phẩm giàu carotenoid. Đây là các sắc tố thực vật có tác dụng như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Làn da tiếp xúc với tia UV và ô nhiễm không khí sẽ xuất hiện các gốc tự do.

Beta-carotene là một dạng carotenoid được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Dưỡng chất này cần thiết cho quá trình tạo ra keratin – protein cần thiết cho sức khỏe da, tóc và móng. Nguồn beta-carotene dồi dào nhất là rau củ màu đỏ cam và rau lá xanh đậm. Ngoài cà rốt và cải bó xôi, bạn cũng có thể ăn nhiều bí đỏ, xoài, dưa, đu đủ, cà chua, ớt chuông…

Quả bơ

Quả bơ giàu vitamin E giúp làn da căng mịn, ngăn rụng tóc

Quả bơ giàu vitamin E giúp làn da căng mịn, ngăn rụng tóc

Quả bơ giàu vitamin C và E, hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể tăng sức khỏe cho da, tóc và móng. Theo nghiên cứu tại Đại học Otago (New Zealand), kết hợp vitamin C và E giúp giảm hiện tượng viêm trên da do tiếp xúc với tia UV kéo dài.

Ngoài các vitamin trên, trong quả bơ còn chứa chất béo không bão hòa đơn, giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da.

Hạt óc chó, hạt hạnh nhân

Các loại hạt giàu omega-3 như hạt óc chó, hạnh nhân không chỉ tốt cho não bộ mà còn giúp da, tóc và móng khỏe đẹp. Trên da, omega-3 giúp giảm tình trạng nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng, cải thiện hệ miễn dịch và tăng tốc độ lành vết thương. Nghiên cứu còn cho thấy, omega-3 hỗ trợ kích thích tóc mọc, giảm rụng tóc.

Bên cạnh việc ăn cá béo 1-2 bữa/tuần, bạn còn có thể bổ sung omega-3 cho cơ thể qua các loại hạt giàu dinh dưỡng.

Các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt hướng dương cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da và tóc

Hạnh nhân, óc chó, hạt bí, hạt hướng dương cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da và tóc

Collagen chiếm 1/3 tổng lượng protein trong cơ thể người và tập trung nhiều ở da. Tuổi tác tăng cao làm giảm khả năng sản sinh collagen của cơ thể, khiến da chảy xệ và hình thành nếp nhăn. Bên cạnh vitamin C, còn có 2 dưỡng chất tham gia vào tổng hợp collagen là magne và kẽm. Bạn có thể bổ sung khoáng chất này cho da, tóc và móng qua các loại hạt như: Nhân hạt hướng dương, hạt bí, hạt lanh, hạt chia…

Hạt hướng dương còn là nguồn biotin (vitamin B7) dồi dào, giúp tóc mọc khỏe và giảm nguy cơ rụng tóc.

Trà xanh

Trong trà xanh chứa nhiều polyphenol, các dưỡng chất thực vật có khả năng phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, thoái hóa thần kinh. Riêng với làn da, polyphenol hỗ trợ tái tạo tổn thương ở tế bào biểu bì do tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, EGCG trong trà xanh còn giúp cấp ẩm cho da, phòng ngừa rụng tóc cũng như các bệnh nhiễm trùng da và móng.

Ngoài các pha trà xanh, bạn còn có thể dùng bột matcha cho các món thức uống, sinh tố ngày Hè.

 
Quỳnh Trang (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng