Ngủ nhiều = chết sớm?

Ngủ quá nhiều là một nguyên nhân gây tử vong sớm

Bộ não cũng phải làm "ca đêm" trong khi ngủ

Nỗi cô đơn song hành cùng giấc ngủ và sức khỏe trái tim

Những điều thú vị về giấc ngủ của thế giới động vật

Làm thế nào để theo dõi giấc ngủ mỗi đêm?

Thật khó để xác định bạn nên ngủ bao nhiêu là đủ bởi vì điều này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người, nhưng các chuyên gia về giấc ngủ sẽ khuyên bạn nên ngủ trong khoảng từ 7 - 9 tiếng một ngày. Nếu bạn thường xuyên ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe.

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

Một nghiên cứu năm 2014 của các nhà khoa học Ấn Độ trên các cặp song sinh trưởng thành cho thấy,  thời gian ngủ càng dài hơn mức cần thiết thì nguy cơ xuất hiện triệu chứng trầm cảm càng nhiều. Trong khi những người tham gia nghiên cứu nếu ngủ 7 - 9 giờ/ngày  chỉ có 27% nguy cơ xuất hiện triệu chứng trầm cảm thì những người ngủ hơn 9 giờ/ngày trở lên có tới 49% nguy cơ.

Ảnh hưởng đến hoạt động của não

Thói quen ngủ nhiều khiến cho não bộ bị ảnh hưởng

Nghiên cứu năm 2012 cũng của các nhà khoa học trên cho thấy, phụ nữ lớn tuổi nếu ngủ quá nhiều (hơn 9 giờ/ngày) hoặc quá ít (ít hơn 5 giờ/ngày) thì chức năng hoạt động của não đều bị già hóa đi sáu năm.

Giảm khả năng thụ thai 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc thực hiện trên 650 phụ nữ trong quá trình làm thụ tinh trong ống nghiệm năm 2013 cho thấy, tỷ lệ thụ thai thành công cao nhất thuộc về các phụ nữ ngủ 7 - 8 giờ/ngày và thấp nhất thuộc về những phụ nữ ngủ 9 - 11 giờ/ngày.

Phát hiện này mặc dù chưa có quan hệ nhân quả một cách rõ ràng nhưng "chúng tôi biết rằng thói quen ngủ chắc chắn đã làm thay đổi nhịp độ sinh học của cơ thể, khiến cho hormone điều tiết không hợp lý và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt", TS. Evan Rosenbluth - chuyên gia sinh sản cho biết.

Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện ra rằng những người ngủ nhiều hơn 7 giờ/ngày có nguy cơ cao gấp 2 lần mắc bệnh đái tháo đường type 2 trong khoảng thời gian 6 năm kể từ khi bắt đầu có các biểu hiện ngủ nhiều.

Tăng cân 

Một nghiên cứu khác cũng của các nhà khoa học Hàn Quốc trên thực hiện trên một nhóm người trưởng thành trong 6 năm cho thấy, so với người ngủ 7 - 9 giờ/đêm, mức tăng cân của những người ngủ 9 - 10 giờ/đêm nhiều hơn 25% (trung bình hơn 5kg trong thời gian nghiên cứu) cho dù những người này có áp dụng kiểm soát chế độ ăn và thường xuyên vận động thể chất.

Bệnh tim và tử vong sớm

Một nghiên cứu năm 2012 của các nhà khoa học Mỹ thực hiện trên khoảng 3.000 người cho thấy, so với người ngủ trong 7 - 9 giờ/đêm, nguy cơ đau thắt ngực của những người ngủ quá nhiều cao hơn hai lần, nguy cơ bị bệnh động mạch vành cao hơn 1,1 lần.

Sau khi khảo sát lại kết quả của 16 nghiên cứu riêng biệt, các nhà khoa học Mỹ đi đến kết luận: Ngủ quá nhiều có nguy cơ chết sớm hơn người ngủ trong khoảng thời gian khuyến cáo tới 1,3 lần.

Tiểu Bắc H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp